Lãnh đạo Đài Loan nói gì về dự luật dẫn độ Hong Kong?

Google News

Bà Thái Anh Văn nói Đài Loan sẽ không chấp nhận mọi trường hợp chuyển giao nghi phạm, tội phạm căn cứ vào các điều khoản sửa đổi luật dẫn độ.

Liên quan dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi lớn ở Hong Kong, khoảng 9 giờ tối 11/6, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn viết trên trang Facebook của mình rằng bộ phận tư pháp lãnh thổ này sẽ không nhận chuyển giao Chan Tong-kai, báo SCMP đưa tin.
“Chúng tôi tuyệt đối sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động nào nhằm loại trừ quyền tự chủ lãnh thổ, và chúng tôi từ chối mọi trường hợp chuyển giao căn cứ vào các điều khoản sửa đổi luật dẫn độ” – bà Thái Anh Văn viết trên Facebook.
Sở dĩ bà Thái Anh Văn lên tiếng như vậy là vì cơ sở để Hong Kong xúc tiến bàn thảo dự luật dẫn độ bắt nguồn từ vụ một thanh niên Hong Kong tên Chan Tong-kai bị cáo buộc giết bạn gái mình đang mang thai ở Đài Bắc (Đài Loan). Chan Tong-kai sau đó chạy về Hong Kong để tránh bị bắt và bị truy tố ở Đài Loan.
Lanh dao Dai Loan noi gi ve du luat dan do Hong Kong?
 Bà Thái Anh Văn lên tiếng về dự luật dẫn độ của Hong Kong, nói Đài Loan sẽ không nhận chuyển giao Chan Tong-kai. Ảnh: CHINA TIMES
Các điều khoản trong Sắc lệnh Tội phạm Bỏ trốn hiện tại của Hong Kong nói chính quyền Đặc khu có thể ký thỏa thuận chuyển giao nghi phạm, tội phạm với bất kỳ nước nào, trừ chính phủ trung ương hay với bất kỳ lãnh thổ nào của Trung Quốc. Và vì thế chính quyền Hong Kong không thể dẫn độ nghi phạm, tội phạm bỏ trốn – trong trường hợp này là Chan Tong-kai sang Đài Loan.
Chính quyền Hong Kong cho rằng Sắc lệnh Tội phạm Bỏ trốn hiện tại của mình cần phải được cập nhật để bịt lỗ hổng luật pháp này và mang lại công lý cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Chính quyền Hong Kong cho rằng dự luật dẫn độ sẽ góp phần làm hệ thống pháp luật hiện tại của TP này hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên thời điểm này Đài Loan lại bước vào giai đoạn tranh cử lãnh đạo, và đương kim lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói “không” với dự luật – điều bà cho là sẽ hủy hoại vị thế của Đài Loan dưới nguyên tắc “một Trung Quốc”. Phức tạp hơn, cảnh sát Đài Loan dù trước đó có nhờ đến sự giúp đỡ của các đồng nghiệp Hong Kong để bắt Chan Tong-kai thì giờ lại không đề nghị gì nữa.
Lanh dao Dai Loan noi gi ve du luat dan do Hong Kong?-Hinh-2
 Biểu tình sáng nay 12/6 ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ. Ảnh: SCMP
Phần mình, hàng triệu người dân Hong Kong lo ngại dự luật này sẽ giúp Trung Quốc đại lục dễ dàng hơn trong bắt giữ người tại Hong Kong với nhiều lý do, kể cả các lý do chính trị. Dự luật này cũng bị cho là sẽ làm suy yếu sự độc lập về luật pháp của Hong Kong.
Hong Kong hôm nay đang hứng cuộc biểu tình thứ hai phản đối luật dẫn độ. Chính quyền Hong Kong đã triển khai 5.000 cảnh sát đối phó.
Theo Thiên Ân/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)