Ukraine và ly khai "cò kè mặc cả" về than ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Phe ly khai tuyên bố có đủ than cho cả Ukraine và sẵn sàng bán nhưng Kiev lại muốn lấy than miễn phí từ Donbass.

Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk sẵn sàng cung cấp than đá cho Ukraine, Phó Thủ tướng LPR Vasily Nikitin cho biết ngày 4/12.
"LPR có lượng than dự trữ rất lớn. Các kho của chúng tôi đã đầy và chúng tôi sẵn sàng bán. Chúng tôi có đủ than cho cả Ukraine", ông Vasily Nikitin cho hay.
Các đường ray để vận chuyển than ở miền đông. 
Trước đó, tân Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine Vladimir Demchishin cho biết Ukraine có thể đưa khoảng 2 triệu tấn than ra khỏi vùng Donbass. Ông Vladimir Demchishin giải thích rằng, Ukraine không có kế hoạch mua than nhưng muốn lấy than ra từ các nhà kho của Tập đoàn Than nhà nước Ukraine.
"Lượng than này thuộc về Ukraine. Tôi hi vọng chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này nhanh nhất có thể bằng cách đưa than ra khỏi Debaltsevo", ông Demchishin cho hay.
Tuy nhiên, quan chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết Ukraine không thể đưa ra than ra khỏi các kho ở vùng Donbass một cách miễn phí.
"Ngân sách Ukraine đã đóng băng số tiền 14,35 triệu USD trong tài khoản các mỏ than ở Donetsk. Ngân sách Ukraine cũng nợ 53,73 triệu USD tiền lương của các thợ mỏ Donbass - những người không được nhận lương từ tháng 7/2014", Bộ Năng lượng DPR tuyên bố.
Song Tử

Bình luận(0)