Mỹ tuyên bố tìm thấy cơ sở tên lửa bí mật của Triều Tiên?

Google News

Trong báo cáo mới, các nhà nghiên cứu tại CSIS khẳng định đã tìm ra Sino-ri, cơ sở vận hành tên lửa bí mật chưa từng được công bố ở Triều Tiên.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tại Washington cho biết Sino-ri là cơ sở hoạt động tên lửa Triều Tiên có quy mô cỡ một trung đoàn. Sino-ri được cho là có trang bị tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong-1.
Các nhà nghiên cứu CSIS tháng 11/2018 từng thông báo xác định được 13 trong khoảng 20 cơ sở hoạt động tên lửa bí mật của Triều Tiên, khiến nhiều chuyên gia hạt nhân lo ngại về ý định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
My tuyen bo tim thay co so ten lua bi mat cua Trieu Tien?
 Hình ảnh được cho là cơ sở tên lửa bí mật Sino-ri. Ảnh: SCMP
“Chúng ta phải đàm phán về cả khả năng hạt nhân hiện tại của Triều Tiên, chứ không chỉ trong quá khứ hay tương lai.” – Victor Cha, cố vấn cấp cao tại CSIS cho biết.
Cơ sở mới được tiết lộ được cho là trụ sở chính của lữ đoàn tên lửa Nodong, một phần của lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên, và có thể đóng vai trò nhất định trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng, Pukkuksong-2.
Nằm cách vùng phi quân sự Triều Tiên – Hàn Quốc 212 km về phía Bắc, các tên lửa Nodong được triển khai tại cơ sở này có thể tiếp cận phạm vi trong bán đảo Triều Tiên và phần lớn Nhật Bản, với “khả năng hạt nhân hoặc tấn công ban đầu ở mức hoạt động thông thường”, CSIS viết trong báo cáo.
Triều Tiên chưa bao giờ tuyên bố về cơ sở này. Báo cáo được trung tâm nghiên cứu Mỹ đưa ra vào thời điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai chuẩn bị diễn ra, dự kiến vào cuối tháng 2/2018.
“Ông Kim Jong Un rất mong chờ hội nghị và tôi cũng vậy” – Tổng thống Trump nói. “Chúng tôi đã đạt được nhiều bước tiến về phi hạt nhân hóa. Mọi thứ với Triều Tiên đang tiến triển rất tốt.”
Harry Kazianis, phụ trách nghiên cứu quốc phòng tại trung tâm National Interest (Washington), bày tỏ lo ngại về báo cáo mới, song cho rằng có thể các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã biết về điều này.
Theo ông Kazianis, Bình Nhưỡng có đủ khả năng vũ trang 65 đầu đạn hạt nhân và hơn 1.000 tên lửa, cùng với vũ khí sinh học và hóa học.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)