Liên minh châu Âu lập nhóm hỗ trợ giúp Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh châu Âu (EU) trong ngày hôm nay sẽ công bố nhóm hỗ trợ nhằm giúp Ukraine ổn định kinh tế và chính trị.

Một nhà ngoại giao EU cho biết, liên minh này đang lên kế hoạch thành lập nhóm trợ giúp đặc biệt để giúp Ukraine ổn định nền kinh tế cũng như tình hình chính trị.
Châu Âu đang lo ngại Moscow có thể thực hiện thêm các hành động quân sự ở Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cáo buộc Nga sử dụng điệp viên và lực lượng đặc nhiệm trong các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine.
Một nhà ngoại giao EU cho biết trong điều kiện giấu tên, nhóm hỗ trợ sẽ được thông báo vào ngày 9/4 với sự tham gia của hàng chục người để làm việc cho Ukraine.
“Nhóm hỗ trợ sẽ xác định và hợp tác với chính phủ Ukraine để thúc đẩy những sự hỗ trợ cần thiết nhằm ổn định nền kinh tế và tình hình chính trị cũng như giúp đỡ quá trình cải cách”, nhà ngoại giao này cho hay.
Lien minh chau Au lap nhom ho tro giup Ukraine
 Chướng ngại vật do người biểu tình lập nên bên ngoài cơ quan an ninh ở thành phố Lugansk, miền Đông Ukraine.
Nhóm hỗ trợ sẽ duy trì mối quan hệ gần gũi với EU bằng cách rút các chuyên gia từ nhiều nước EU và làm việc với các công ty tài chính quốc tế. Công việc của nhóm hỗ trợ có thể sẽ được mở rộng tới các nước như Georgia và Moldova.
Trong tháng 3, quỹ IMF công bố khoản vay lên đến 18 tỷ USD cho Kiev giúp nước này thực hiện cải cách kinh tế và cho biết sẽ có thêm các khoản tài trợ khác từ EU, Mỹ cho đến năm 2016.
Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra lời cảnh báo cả Nga và Ukraine sẽ hứng chịu những tổn thất kinh tế nặng nề nếu có xung đột xảy ra giữa 2 nước.
Ngô Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)