Thi trưởng Donetsk giãi bày nguyên do các cuộc biểu tình

Google News

(Kiến Thức) - Thị trưởng Donetsk Alexander Lukyanchenko tố rằng, việc Kiev theo đuổi chính sách sai lầm là nguyên do đằng sau các cuộc biểu tình ở miền đông và nam Ukraine.

“Chính quyền mới không hoàn toàn hiểu những gì đang diễn ra ở Donetsk bây giờ. Trên thực tế, việc chiếm giữ các tòa nhà thị chính là trái pháp luật. Các khẩu hiệu ly khai vang lên ở những quảng trường thành phố dường như không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này là hệ quả của những chính sách sai lầm của chính quyền mới”, văn phòng báo chí của thị trưởng Donetsk dẫn lại phát biểu của ông Lukayanchenko.
Người biểu tình Donetsk tập trung ở quảng trường trung tâm.

Tuyên bố gần đây của quyền Tổng thống Arseniy Yatsenyuk không bao hàm “những đề xuất cụ thể” để cải thiện tình hình, chẳng hạn như những biện pháp để bảo vệ tiếng Nga, đảm bảo cuộc bầu cử thống đốc hoặc giải trình về sự ủy quyền trong thủ tục phân cấp.
Ông Lukyanchenko cho hay: “Vào ngày hôm qua, chúng tôi cần nhận được các đáp án cho những câu hỏi trên. Tôi hi vọng, chính phủ và quốc hội sẽ lắng nghe nguyện vọng của người dân ở Donetsk và các vùng lân cận”.
Hơn nữa, ông lưu ý, chính quyền mới “nên hiểu một điều rằng, cuộc đàm phán giữa họ với người dân sẽ bao gồm cả những vấn đề mâu thuẫn được tích lũy từ lâu”.
Trong một diễn biến khác, hôm nay (8/4), Moscow tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán để giải quyết tình hình Ukraine với hai đối tác là Brussels và Washington. Tuy nhiên, họ khẳng định, đại diện từ các vùng miền nam và đông Ukraine sẽ phải có mặt trong các cuộc thương lượng đó để trình bày những nguyện vọng của họ.
Thanh Nga

Bình luận(0)