Nga toan tính lập nước cộng hòa ở Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng của Ukraine (NSDC) Andriy Parubiy tố rằng, Nga đang tiến hành các hoạt động lật đổ nhằm thôn tính khu vực phía đông nam nước này.

Cùng với đó, ông Parubiy còn cáo buộc, Moscow đang toan tính bầu tổng thống cho nước cộng hòa ở phía đông nam của Ukraine.
“Nga đang tiến hành những hoạt động lật đổ ở các khu vực đông và nam của chúng ta để tiến tới cuộc trưng cầu dân ý ly khai. Mục đích cuối cùng là nhằm sáp nhập vào khu vực đông nam của Liên bang Nga. Hơn nữa, tới cuối tháng 4 này, họ còn lên kế hoạch bầu cử tổng thống cho nước cộng hòa đó dựa theo quan điểm chung rằng các vùng đông và nam muốn gia nhập Nga”, ông Parubiy phát biểu ở cuộc họp báo ngắn hôm thứ Tư (2/4) ở thủ đô Kiev.
 Ảnh minh họa.
Đó là nguyên do lý giải cho những phát ngôn trước đó của vị chủ tịch NSDC. Cụ thể, ông Parubiy phát ngôn rằng: “các hoạt động khiêu khích của Nga sẽ thể hiện mạnh mẽ nhất vào ngày 1 và 9/5. Trên thực tế, các phần tử ly khai sẽ nhắm vào ngày 9/5 để gây ra nhiều bất ổn ở Ukraine”.
Ông cũng lưu ý rằng, Liên bang Nga đã thất bại trong việc thuyết phục các hội đồng cấp địa phương ưng thuận kế hoạch sáp nhập trên. Do vậy, theo ông Parubiy, họ đã cử những nhà hoạt động cực đoan tới làm việc với các hội đồng cấp huyện hay thị trấn để họ quyết định có tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga hay không.
Trong khi đó, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu châu Âu và xuyên Đại Tây Dương ông Oleksiy Kolomiyets lại tiết lộ thông tin khác liên quan tới tham vọng của Nga đối với Ukraine tại một buổi họp báo. Theo đó, ông Kolomiyets cho biết, Tổng thống Nga Putin có ý định sáp nhập một số quốc gia ở phương bắc và phương nam.
“Kế hoạch của ông Putin thời kì hậu sáp nhập Crimea có thể chia làm 2 hướng. Theo hướng bắc, quân đội Nga sẽ nhắm tới một số nước như Latvia, Phần Lan, Greenland và Spitzbergen. Ở hướng nam, họ khá quan tâm tới Bulgaria, Serbia, Bosnia và Herzegovina”, ông Kolomiyets nói.
Thanh Nga (theo UK)

Bình luận(0)