TT Putin: EU cản trở, Nga rút khỏi dự án South Stream

Google News

(Kiến Thức) - Do sự thiếu thiện chí từ EU, Nga buộc lòng phải rút khỏi dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt South Stream, Tổng thống Putin cho hay.

“Chúng tôi nghĩ rằng, lập trường của Ủy ban châu Âu (EU) là có xu hướng gây cản trở với chúng tôi. Thực tế, EU không giúp thực hiện dự án này. Theo như chúng tôi thấy, các trở ngại còn được tạo ra trong giai đoạn này. Vâng, nếu châu Âu không muốn dự án được thực hiện, nó sẽ không được tiến hành”, Tổng thống Putin phát biểu sau cuộc họp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Vdimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp gỡ ở Ankara ngày 1/12/2014.
Sau đó, ông nhấn mạnh: “Nga không thể bắt đầu xây dựng các hạng mục dự án này trên biển cho tới khi chúng tôi nhận được sự chấp thuận của Bulgaria”.
Chính vì vậy, do sự thiếu thiện chí của EU, Nga sẽ chuyển hướng giao khí đốt sang các khu vực khác trên thế giới. “Khí đốt của Nga sẽ được chuyển giao sang các khu vực khác trên thế giới thông qua việc thúc đẩy công tác thực hiện các dự án khác. Chúng tôi tin, điều này sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của châu Âu cũng như làm tổn hại tới mối quan hệ hợp tác giữa chúng tôi. Đó là sự lựa chọn của họ”, ông Putin nói.
Dự án xây dựng đường ống khí đốt South Stream (Dòng chảy phương Nam) sẽ vận chuyển khí đốt của Nga theo 2 hướng: xuyên qua vùng Biển Đen để tới Bulgaria; chuyển qua Serbia, Hungary và Slovenia tới Áo. Tập đoàn Gazporm bắt đầu xây các hạng mục trên đất liền hồi năm 2012.
Thanh Nga

Bình luận(0)