Đội ngũ lãnh đạo al-Qaeda đang chuộng "trai trẻ"

Google News

(Kiến Thức) - Mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda đang trải qua sự thay đổi thế hệ lãnh đạo từ những người đàn ông lớn tuổi sang nam giới ở độ tuổi 30 đến 40.

Một nghiên của Liên Hiệp Quốc về các xu hướng của al-Qaeda chỉ ra rằng, tổ chức khủng bố đang trải qua sự thay đổi các thế hệ lãnh đạo từ những thủ lĩnh được sinh ra ở cuối những năm 1940 tới những người đàn ông sinh ra ở cuối những năm 1970. Điều này được thể hiện đặc biệt rõ ràng trong các chi nhánh al-Qaeda ở Somalia, Yemen, Nigeria, Mali và Syria.
Những người “có được các kinh nghiệm khủng bố tốt và hiệu quả nhất hiện nay chính là những người đàn ông trẻ tuổi, từ thanh thiếu niên cho đến lứa tuổi 30”.
Thủ lĩnh cũng như các chiến binh trẻ có khả năng tạo ra hiệu quả tuyên truyền tốt và dễ dàng hơn "với các đối tượng là những người cùng thế hệ của họ".
 Theo nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc, đội ngũ lãnh đạo của mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda đang trẻ hóa.
Từ đó, al-Qaeda ngày càng tích cực tuyển dụng trẻ em để huấn luyện thành chiến binh thánh chiến hoặc những kẻ đánh bom liều chết. Có nhiều chi nhánh al-Qaeda thậm chí còn tuyển dụng trẻ em ở độ tuổi 12.
Cũng theo nghiên cứu, thủ lĩnh số 1 của al-Qaeda Ayman Zawahiri được bổ nhiệm đứng đầu tổ chức năm 2011 sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden “gần như lãnh đạo không hiệu quả”.
Al-Qaeda đang tìm cách tập hợp lại và xây dựng lại sự hiện diện cũng như ảnh hưởng tại Afghanistan trước khi quân đội Mỹ và NATO rút quân khỏi đây vào cuối năm 2014. Các chiến binh khủng bố cũng tìm được cách chế tạo bom khủng, có sức sát thương khủng khiếp hơn và đa dạng hơn, với ít nhất 90 quốc gia bị liệt vào danh sách mục tiêu tấn công.
Nghiên cứu kết luận, tổ chức khủng bố toàn cầu al-Qaeda vẫn là "một mối đe dọa" đối với toàn thế giới dù đã suy yếu hay "mất đi sức mạnh chúng từng có”.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)