Al-Qaeda thừa nhận sát hại các nhà báo Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Phân nhánh châu Phi của mạng lưới khủng bố khét tiếng nhất thế giới al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ giết hại 2 nhà báo Pháp tại sa mạc – nơi phiến quân Mali hoạt động.

 Hai nhà báo Pháp Ghislaine Dupont, 57 tuổi (trái) và Claude Verlon, 55 tuổi bị khủng bố al-Qaeda giết hại ở Mali.
Nhóm khủng bố tuyên bố, họ giết hại các nhà báo Pháp để trả thù cho “cuộc thập tự chinh mới” của người Pháp trên lãnh thổ cựu thuộc địa của nước này. Cụ thể, trong một tuyên bố, nhóm khủng bố al-Qaeda nhấn mạnh, vụ giết người là “hành động đòi nợ tối thiểu” đối với Tổng thống Francois Hollande và người dân Pháp cho “cuộc thập tự chinh mới của họ”.
“Hành động này nhằm đáp trả chiến dịch chống lại Mali của Pháp cũng như việc các lực lượng quốc tế và châu Phi chống lại người Hồi giáo ở Azawad”, nhóm khủng bố nhấn mạnh.
Một động cơ khác dẫn đến hành động sát hại các nhà báo Pháp của al-Qaeda bắt nguồn từ việc Paris đã không thả anh em của nhóm AQIM, những tên khủng bố bị bắt ở Bamako là một phần của thỏa thuận trả tự do cho 4 con tin người Pháp tuần trước. Trước khi được trả tự do, những con tin này đã nằm trong tay của nhóm al Qaeda ở Niger trong suốt 3 năm.
Pháp đã bác bỏ các thông tin rằng, họ đã trả số tiền chuộc lên tới gần 34 triệu USD (25 triệu Euro) để các con tin được thả tự do.
Nạn nhân của nhóm khủng bố là nhà báo Claude Verlon, 55 tuổi và nữ nhà báo Ghislaine Dupont, 57 tuổi bị bắt cóc và bắn chết cuối tuần trước.
Theo tờ Le Monde, tình báo Pháp và các nhà điều tra chống khủng bố đã xác định được ba trong số những kẻ bị tình nghi giết hại các nhà báo Pháp. Tất cả họ đều thuộc nhóm chiến binh trung thành với al-Qaeda tại khu vực Hồi giáo Maghreb (Bắc Phi) được viết tắt là AQIM. Ít nhất 35 nghi phạm đã bị bắt giữ trong các chiến dịch săn tìm những kẻ giết người 2 ngày qua.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)