Mỹ: Trung Quốc tập đánh "chớp nhoáng" chiếm Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ tiết lộ, Trung Quốc đã mở rộng các cuộc tập trận, trong đó có cả cuộc tấn công nhanh gọn vào các đảo ở Hoa Đông do Nhật kiểm soát.

Theo đó, Phó Giám đốc cơ quan tình báo thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ (PACFLEET), Đại tá James Fannell chia sẻ thêm một số thông tin liên quan tới vấn đề trên. Nằm trong khuôn khổ tập trận Sứ mệnh Hành động năm 2013, tất cả các quân binh chủng của quân đội Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc huấn luyện quy mô lớn với mục tiêu là đánh chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
“Chúng tôi đã rút ra kết luận rằng, Quân đội Trung Quốc đã được giao nhiệm vụ mới để có thể tiến hành một cuộc chiến tranh nhanh gọn chớp nhoáng đánh bại lực lượng Nhật Bản ở Hoa Đông. Mục tiêu của nhiệm vụ là để đánh chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hay thậm chí cả quần đảo nam Ryukyu/Lưu Cầu như một số học giả của họ đề cập tới”, ông Fannell phát biểu trong Hội Nghị Tây 2014 diễn ra hôm 13/2 ở California.
Quân đội Trung Quốc tập trận đổ bộ đánh chiếm bờ biển.

Sau đó, sĩ quan Quân đội Mỹ này cũng nêu chi tiết về một loạt các hành động mà ông cho là khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trong năm qua. Một số hành động đó, bao gồm cuộc tập trận chiến đấu ở Biển Đông, được miêu tả như là “hành động bảo vệ quyền hàng hải của Trung Quốc”.
“Tuần sau đó (tức là sau khi Trung Quốc tập trận ở vùng biển phía nam Philippines) ở Biển Đông, Nhật Bản thông báo rằng, một tàu chiến của Trung Quốc đã nhắm bắn vào tàu chiến Nhật. Tuy lúc đầu còn khăng khăng chối bỏ điều đó, nhưng về sau Trung Quốc đã thú nhận việc này”, ông nói.
Chưa kể, ông Fannell còn lưu ý rằng, Trung Quốc đã chi 1,6 triệu USD để cải thiện các tiền đồn nằm ở các đảo tranh chấp ở Biển Đông, nâng cấp các cảng, chiến trường không quân và cả hệ thống giám sát. “Trong khi đó, Trung Quốc lại mô tả những nỗ lực cải thiện tiền đồn của các quốc gia khác là hành động khiêu khích nghiêm trọng”.
Thanh Nga (theo USNI News)

Bình luận(0)