Philippines “phản pháo” Trung Quốc về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Philippines cực lực bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng, Manila chưa tận dụng mọi  biện pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez.

Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) Raul Hernandez công khai liệt kê tất cả các biện pháp mà Philippines đã đề xuất, trong đó có nhờ trọng tài quốc tế giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông với Trung Quốc.

"Những tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ. Như chúng tôi đã nói nhiều lần, Philippines đã nỗ lực để giải quyết tranh chấp biển đảo bằng đàm phán thương lượng. Tuy nhiên, Philippines và Trung Quốc có các quan điểm trái ngược nhau về những vấn đề tranh chấp này", ông Hernandez nhấn manh.

Ông Hernandez cũng khẳng định, Manila đã mời Trung Quốc tổ chức các cuộc hội đàm và tham vấn chính thức cũng như đưa tranh chấp giữa đôi bên tới cơ chế giải quyết tranh chấp để tìm cách chấm dứt các vấn đề một cách triệt để.
Theo ông Hernandez, kể từ tháng 4 năm ngoái, thời điểm Trung Quốc đưa tàu chiến chiếm bãi cạn Scarborough của Philipines, Manila đã tổ chức gần 50 cuộc đàm phán, tham vấn với Bắc Kinh. Phần lớn các cuộc đàm phán giữa 2 nước được tổ chức ở Bajo de Masinloc.

“Chúng tôi không ngại công khai cách tiếp cận theo 3 con đường của chúng tôi bao gồm con đường ngoại giao, chính trị và pháp lý trong đó có việc nhờ cậy trọng tài quốc tế để giải quyết tranh chấp biển đảo với Trung Quốc", ông Hernandez tuyên bố.

Tiếp đó, Phát ngôn viên Hernandez cáo buộc Trung Quốc đã luôn duy trì duy nhất lập trường "chủ quyền không tranh cãi" đối với toàn bộ vùng Biển Đông. Ông Hernandez nhấn mạnh, chính “lập trưởng cứng nhắc” của “con rồng châu Á” khiến Philippines không thể tiếp tục các cuộc đàm phán song phương. Cuối cùng, không còn lựa chọn nào khác, Manila phải nhờ cậy trọng tài quốc tế đứng ra giải quyết các vấn đề tranh chấp với Bắc Kinh.

Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)