Phát hiện quân nổi dậy Syria trữ vũ khí hóa học ở Damascus

Google News

(Kiến Thức) - Theo truyền hình nhà nước Syria, quân đội chính phủ đã phát hiện  kho chứa trên và tịch thu toàn bộ số vũ khí hóa học ở gần Damascus.

 Các chất hóa học độc hại bị phát hiện trong kho chứa của quân nổi dậy Syria tại Damacus.

Một nguồn tin quân sự cho biết, các chiến binh nổi dậy “đang chuẩn bị để bắn súng cối trong các vùng ngoại ô của thủ đô. Họ cũng đang chuẩn bị để gắn các đầu đạn hóa học vào tên lửa”.

Quân đội Syria cũng đã tịch thu “281 thùng vật liệu hóa học độc hại và nguy hiểm” trong một kho chứa của quân nổi dậy mà họ phát hiện ra ở thành phố Banias vào ngày 7/7. Các chất hóa học bị tịch thu bao gồm monoethylen glycol và polyethylene glycol.
 Quân đội Syria đã tịch thu toàn bộ số vũ khí hóa học bao gồm clo của quân nổi dậy.

Các phát hiện trên thêm vào bằng chứng chứng minh các cáo buộc quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học.
 
Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari nhấn mạnh, số vũ khí hóa học của quân nổi dậy Syria có khả năng hủy diệt toàn bộ thành phố nếu không muốn nói là toàn bộ đất nước”.

Trưởng nhóm điều tra vũ khí hóa học Ake Sellstrom và trưởng nhóm giải trừ quân bị Angela Kane của Liên Hiệp Quốc được kỳ vọng có mặt ở Damascus hôm nay để thảo luận về các vấn đề trên theo lời mời của chính phủ Syria.

Trước đó, Nga đệ trình lên Liên Hiệp Quốc các bằng chứng thu thập được từ thành phố Aleppo, miền Bắc Syria, nơi vũ khí hóa học bị cáo buộc đã được sử dụng. Những phân tích của Nga dựa trên các mẫu vật chất thu thập được chứng tỏ quân nổi dậy Syria đã thực hiện cuộc tấn công bằng khí độc Sarin vào khu vực Khan al-Assal, ngoại ô Aleppo khiến hơn 30 người thiệt mạng ngày 19/3.

 “Vào ngày 19/3, quân nổi dậy Syria đã bắn một tên lửa không điều khiển Bashair-3 vào thị trấn Khan al-Assal nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ Assad. Các kết quả phân tích chứng tỏ loại tên lửa này "không được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền công nghiệp và chứa đầy chất hóa học Sarin", Đặc phái viên của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nhấn mạnh.



Bạch Dương

Bình luận(0)