TQ không từ bỏ bãi cạn Scarborough ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Dù các tàu Trung Quốc được cho là đã rời khỏi bãi cạn Scarborough nhưng một chuyên gia Philippines cảnh báo, Bắc Kinh quyết không từ bỏ chủ quyền khu vực này.

 Tàu Trung Quốc án ngữ gần bãi cạn Scarborough.

"Trung Quốc sẽ không từ bỏ bãi cạn Scarborough, bất chấp áp lực quốc tế phản đối điều này", ông Rommel Banlaoi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Trung Quốc của Philippines nhấn mạnh.

Ông Banlaoi khẳng định việc bỏ rơi bãi cạn đi ngược lại với chiến lược hiện tại của Trung Quốc. Đó là duy trì sự kiểm soát và ảnh hưởng đối với khu vực hàng hải mà Trung Quốc coi là một phần không thể tách rời của lãnh thổ có chủ quyền của họ.

Trước đó, hôm 4/7, truyền thông đưa tin các tàu Trung Quốc đã rời bỏ bãi cạn  Scarborough vốn thuộc quyền kiểm soát của Philippine, cách Zambales 124 hải lý.

Một quan chức an ninh cấp cao cho biết, hoạt động giám sát, tuần tra trên không và trên biển mới nhất không phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của các tàu Trung Quốc trong vùng lân cận của Scarborough hoặc trong vòng bán kính 75 hải lý xung quanh bãi cạn. “Những kẻ xâm nhập” Trung Quốc được cho là đã rời đi khỏi khu vực hôm 2/7.

Hôm 5/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin xác nhận các tàu Trung Quốc đã rời khỏi bãi cạn vì thời tiết xấu.

“Tôi nghĩ họ làm thế vì thời tiết quá khắc nghiệt”, ông Gazmin nhấn mạnh nhưng từ chối bình luận khi được hỏi liệu chính phủ Philippines có kế hoạch gì để ngăn chặn Trung Quốc quay lại bãi cạn hay chưa.

Trong khi đó, chuyên gia Banlaoi nhấn mạnh, Philippines chỉ có thể giải quyết vấn đề này thông qua thương lượng và đàm phán.

"Philippines không thể ngăn Trung Quốc thiết lập sự kiểm soát đối với bãi cạn Scarborough ngoại trừ trường hợp họ ký một thỏa thuận hòa giải”, nhà phân tích nhấn mạnh.

Các nguồn tin cho hay, các tàu Trung Quốc đã xâm nhập Bãi Cỏ mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cả Bãi Cỏ mây và bãi cạn Scarborough vốn do Philippines giữ quyền kiểm soát.

Bạch Dương (Thep Phistar)

Bình luận(0)