Philippines “chào thua” giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) -  Ngoại trưởng Albert del Rosario nói cách tiếp cận "hòa bình" của Philippines để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc đã thất bại.

Ngoại trưởng Philippines hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy ở Brussels hôm 8/7.

"Philippines đã nỗ lực dàn xếp và giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc một cách hòa bình. Song, những nỗ lực đó đã không thành công", ông Del Rosario tuyên bố.

Ngoại trưởng Philippines đặc biệt nhấn mạnh, đất nước ông đã "sử dụng như tất cả các biện pháp chính trị và ngoại giao" trong việc đàm phán hòa bình để đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc, nước đang cố tình mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như hàng hải ngày càng xa khỏi các bờ biển của họ.

"Do đó, phương sách cuối cùng khi phải đối mặt với sự xâm nhập ngày càng tăng vào lãnh thổ nước mình của chúng tôi là nhờ cậy pháp luật quốc tế để giải quyết tranh chấp", ông Del Rosario nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh, Manila tìm kiếm một giải pháp giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp thông qua trọng tài quốc tế và Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông với các láng giềng Đông Nam Á .

"Hội đồng trọng tài bao gồm 5 thành viên đã được thành lập... Tôi không nghi ngờ gì về việc họ sẽ xem xét các vấn đề dựa trên cơ sở luật pháp", ông Del Rosario khẳng định.

Ngoài ra, phát biểu trong cuộc họp với giới chức Liên minh châu Âu, Ngoại trưởng Philippines Del Rosario cũng tốn nhiều công sức để thuyết phục họ về tầm quan trọng của Biển Đông đối với thương mại châu Âu. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì sự an toàn và tự do của các tuyến đường vận tải trên biển khỏi các mối đe dọa quân sự.

"Việc đảm bảo cho các tàu và thương mại hàng hải thông qua khu vực này an toàn và tự do là... mối bận tâm không chỉ của châu Á và châu Âu mà còn của cả cộng đồng quốc tế", ông Del Rosario nhấn mạnh.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, nhiều thành viên Nghị viện châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cách tiếp cận để giải quyết tranh chấp hàng hải dựa trên việc tôn trọng Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển hoặc UNCLOS của Manila trong cuộc họp với ông Del Rosario.


Bạch Dương

Bình luận(0)