Nhật Bản tiếp tục chọc tức Trung Quốc về biển đảo?

Google News

(Kiến Thức) -  Nhật Bản tuyên bố, có thể quốc hữu bất cứ đảo xa vô chủ nào trong các vùng biển thuộc về nước này để củng cố các tuyên bố chủ quyền, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vẫn đang căng thẳng.

 Quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên Biển Hoa Đông Điếu Ngư/Senkaku.

Báo Yomiuri Shimbun đưa tin, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe dự định thành lập một lực lượng đặc nhiệm để nghiên cứu và tìm kiếm chủ nhân cũng như tên của 400 đảo xa nằm trong vùng biển xung quanh quần đảo Nhật Bản.

Theo báo này, nếu những hòn đảo vô chủ, chính phủ sẽ đặt tên chính thức cho chúng đồng thời quốc hữu hóa.

"(Nhật Bản) dự kiến sẽ kết thúc việc nghiên cứu, tìm hiểu vào năm tới và nhanh chóng hành động, bao gồm quốc hữu hóa những đảo xa vô chủ”, báo Nhật Bản viết.

Lực lượng đặc nhiệm sẽ bao gồm các cán bộ từ bộ tài chính và pháp lý cho tới bảo vệ bờ biển. Động thái này là một phần trong những nỗ lực của Nhật Bản để bảo vệ nguồn tài nguyên biển khi đất nước vướng vào các tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, báo Yomiuri Shimbun nhấn mạnh.

Năm 2012, trước khi dự án trên được lên kế hoạch, Nhật Bản đã công bố kế hoạch đặt tên cho khoảng 40 hòn đảo khác trong đó có một số đảo nằm gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc. Nhật Bản tuyên bố đây là nỗ lực để để xác định phạm vi của vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông liên tục leo thang thời gian qua. Trung Quốc không ngừng tăng cường gửi tàu và thậm chí máy bay công vụ tới tuần tra các vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp, vốn do Nhật Bản nắm quyền kiểm soát nhắm củng cố các tuyên bố chủ quyền của họ. Nhiều vụ đụng độ giữa các tàu và máy bay của chính phủ 2 nước đã xảy ra trong khu vực làm dấy lên quan ngại xung đột nguy hiểm bùng nổ trên Biển Hoa Đông.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng có tranh chấp chủ quyền với Tokyo đối với đảo Okinotorishima, một đảo san hô vòng nằm cách Tokyo 1.700 km về phía nam.


Bạch Dương

Bình luận(0)