Kiểm tra sau phẫu thuật ngăn ngừa ung thư tái phát

Google News

(Kiến Thức) - Một cặp bài kiểm tra có thể giúp bệnh ung thư ruột kết ở những người đã trải qua phẫu thuật khỏi bị tái phát, các nhà nghiên cứu Anh nói.

Ung thư ruột kết là loại ung thư phổ biến thứ ba được tìm thấy trong số những người ở Hoa Kỳ.
Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, cả hai tiêu chuẩn quét CT và xét nghiệm máu được gọi là CEA (kháng nguyên carcinoembryonic) cải thiện cơ hội và loại bỏ sự tái phát của ung thư ruột kết.
Tiến sĩ Durado Brooks, giám đốc Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết: "Việc phát hiện tái phát bằng cách sử dụng CT hoặc CEA có tác dụng cao hơn là không có biện pháp giám sát nào, trong đó củng cố giá trị tiềm năng của các thử nghiệm". Cả hai loại đều tương đối rẻ tiền và phổ biến rộng rãi tại Hoa Kỳ, Brooks nói. Thử nghiệm CEA đơn giản và có thể được thực hiện bởi bác sĩ gia đình.
Tỷ lệ tử vong ung thư ruột kết đã giảm mạnh trong hai thập kỷ qua, do cải thiện hình thức xử lý và các công cụ sàng lọc như nội soi đại tràng có thể tìm và loại bỏ các polyp trước khi chúng trở thành ung thư. Các nhà nghiên cứu đã xem xét những công cụ sàng lọc cũng có thể được sử dụng để giữ cho bệnh nhân khỏe mạnh sau khi phẫu thuật ung thư ruột kết.
Hơn 1.200 bệnh nhân từ 39 bệnh viện ở Anh được chia thành 4 nhóm. Nhóm đầu tiên nhận được kiểm tra tối thiểu theo dõi sau phẫu thuật, nhóm thứ hai chỉ quét CT, thứ ba chỉ được thử nghiệm máu CEA và thứ tư nhận được cả hai thử nghiệm CEA và chụp CT.
Khoảng 2,3% bệnh nhân trong nhóm 1 phải trải qua ca phẫu thuật lần hai để chữa bệnh ung thư định kỳ. 6,7% của nhóm CEA và 8% của nhóm CT phải phẫu thuật để điều trị ung thư tái phát. Những người nhận được cả hai thử nghiệm CEA và CT có 6,6% được phẫu thuật bổ sung vì bệnh ung thư tái phát.
Một chuyên gia khác cho biết đây là một nghiên cứu quan trọng có thể thay đổi cách các bác sĩ theo dõi bệnh nhân ung thư ruột kết sau khi phẫu thuật. Bác sĩ có thể sử dụng thử nghiệm CEA để sàng lọc sau phẫu thuật, vì nó rẻ hơn nhiều so với CT và bệnh nhân không tiếp xúc với bức xạ, tiến sĩ David Bernstein, trưởng khoa Gan tại Bệnh viện Đại học North Shore ở Manhasset nói.
Đặng Thủy

Bình luận(0)