Phẫu thuật giảm cân gây nguy cơ ung thư cao

Google News

(Kiến Thức) - Những người béo phì trải qua quá trình phẫu thuật giảm cân sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư đại tràng hoặc trực tràng.

Những bệnh nhân béo phì đã từng trải qua cuộc phẫu thuật giảm cân có nguy cơ mắc các bệnh về ung thư đại trực tràng cao gấp đôi so với người béo phì đơn thuần.  
Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu người Thụy Điển và Anh đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc các bệnh về ung thư đại trực tràng ở những bệnh nhân béo phì đã từng trải qua cuộc phẫu thuật giảm cân cao gấp đôi so với người béo phì đơn thuần. Ung thư ruột kết hay còn gọi là ung thư ruột già (đại tràng) và bệnh ung thư trực tràng (ung thư phần đoạn cuối của ruột kết) được gọi chung là ung thư đại trực tràng.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên suy nghĩ kỹ quyết định tham gia phẫu thuật giảm cân.
“Những người trước khi tham gia quá trình này nên biết rõ nguy cơ này để đưa ra quyết định thật hợp lý, đúng đắn cho bản thân”, tiến sĩ Jesper Lagergren, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết.
Mỗi năm, có hơn 100.000 người ở Mỹ đã trải qua cuộc phẫu thuật để điều trị bệnh béo phì.
Tiến sĩ Lagergren và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng, béo phì gắn liền với rủi ro, ví dụ, họ dễ mắc phải các bệnh về ung thư bao gồm cả đại trực tràng, ung thư vú và tuyến tiền liệt.
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, sau khi phẫu thuật giảm cân thì nguy cơ này sẽ được giảm thiểu. Tuy nhiên, mong đợi này không hẳn trở thành hiện thực.
Nghiên cứu gần đây nhất của nhóm tiến sĩ Lagergren đã phát hiện rằng, những người tham gia phẫu thuật giảm cân có vẻ ít bị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt tuy nhiên nguy cơ ung thư đại trực tràng của họ lại tăng lên đáng kể.
Nhóm nghiên cứu đã thu thập thêm thông tin từ 29 năm (1980-2009) trong hồ sơ y tế, có hơn 77.000 người ở Thụy Điển được chẩn đoán là mắc bệnh béo phì. Khoảng 15.000 người trong số họ đã trải qua phẫu thuật giảm cân.
Trong nhóm béo phì tiến hành phẫu thuật, 70 người bị mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Tuy đó là một con số không cao nhưng nó là dấu hiệu báo hiệu nguy cơ mắc bệnh không thấp.
Tiến sĩ Lagergren cho biết, kết quả của nghiên cứu lần này giúp những người béo phì có những cân nhắc rõ ràng hơn trước khi quyết định tham gia phẫu thuật giảm cân.
Nguyên Thảo (theo Reuters, Bariatricnews)

Bình luận(0)