Các trạng thái tiền ung thư đại tràng

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư đại trạng là ung thư thường gặp của đường tiêu hóa thường gặp từ tuổi 45 và tăng dần lên theo tuổi tác. 

Hỏi: Tôi bị polyp ở đại tràng lên rất lo sợ biến chứng ung thư. Xin hỏi, những bệnh nào ở đại tràng, đặc biệt polyp có gây ung thư không? - Lê Thị Thắm (Đống Đa, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện 354: Ung thư đại tràng là ung thư thường gặp của đường tiêu hóa thường gặp từ tuổi 45 và tăng dần lên theo tuổi tác. 
Hiện nguyên nhân của ung thư đại tràng chưa được xác định chắc chắn, nhưng người ta đã xác định được các trạng thái tiền ung thư gồm: Polyp đại tràng, viêm loét chảy máu đại trực tràng và bệnh Crohn đại tràng. Mối liên quan giữa polyp đại tràng và ung thư đại tràng đã được thừa nhận. 
Tuy nhiên, không phải tất cả các polyp, mà chỉ có các polyp dạng tuyến mới ung thư hóa. Nguy cơ ung thư hóa tăng lên theo kích thước và thể loại của polyp. Các dạng polyp dạng nhung mao có nguy cơ cao hơn polyp dạng ống tuyến. Ngoài ra, ung thư đại tràng do yếu tố di truyền, môi trường sống và chế độ ăn nhiều mỡ động vật và thịt.
PV (ghi)

Bình luận(0)