Vắc xin tồn kho cả đống, dân vẫn chờ tiêm mỏi mòn

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi dân mỏi mắt chờ có vắc xin 6 trong 1 tiêm cho con thì trong kho của công ty nhập khẩu tồn hơn 140.000 liều vắc xin này.

Liên quan đến những thông tin về việc kham hiếm vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 khiến cho người dân phải xếp hàng từ sáng sớm, thậm chí từ nửa đêm để được tiêm chủng cho con, ngày 6/10, ông Trần Quốc Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cho biết, hiện nay tại kho của công ty nhập khẩu còn tồn trên 140.000 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1. 
Theo ông Đạt, từ giữa năm, những loại vắc xin dịch vụ này liên tục được nhập về. Cụ thể, 10.000 liều vắc xin 5 trong 1 được nhập về từ ngày 24/7; 12.000 liều nhập vào ngày 25/8 và gần đây nhất vào ngày 18/9 có 48.000 liều được nhập. Vắc xin 6 trong 1 đã được nhập khẩu 205.430 liều vào ngày 20/8. Do đó, nguồn cung 2 loại vắc xin này là không thiếu. Các đơn vị có dự trù đều nhận được vắc xin theo nhu cầu, nếu có điểm nào thiếu cụ bộ là do lập dự trù chưa sát với nhu cầu thực tế. 
Chờ đợi tiêm văcxin tại Phòng tiêm chủng thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư.
Ảnh: Thạch Anh. 
Cũng theo ông Đạt, do đặc thù của vắc xin là thời gian sản xuất dài (khoảng 6 tháng), hạn sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản nghiêm ngặt, số lượng nhà sản xuất ít… nên cần thời gian để tổng hợp các đơn đặt hàng và lập kế hoạch sản xuất. Vì vậy, công tác dự trù đặt hàng của các đơn vị tiêm chủng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo nguồn vắc xin. 
Liên quan đến những thông tin về việc “găm hàng” để bán với giá cao, ông Đạt cho biết nếu phát hiện ra trường hợp doanh nghiệp nào cố tình đầu cơ để trục lợi, doanh nghiệp đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, cho biết từ đầu năm, trung tâm dự trù 30.000 – 40.000 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 nhưng những loại vắc xin này về nhỏ giọt theo từng đợt, số lượng vẫn rất ít so với dự trù. Từ cuối tháng 9 cho đến nay, trung tâm tiếp nhận 3.000 liều vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1, chia làm nhiều đợt, mỗi đợt từ 500 đến 1.000 liều, cơ bản đã giải toả được vấn đề “khát” vắc xin suốt từ đầu năm. Tuy nhiên cũng có thời điểm xảy ra tình trạng thiếu tạm thời dẫn đến hiện tượng quá tải, người dân phải xếp hàng, chen lấn, thậm chí tranh giành, cãi cọ tại trung tâm. 
Cũng theo ông Sơn, từ giờ đến cuối năm, số lượng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 sẽ về đều hơn, không có tình trạng gián đoạn trong thời gian dài như giai đoạn trước nên người dân có thể yên tâm, tránh việc phải xếp hàng từ sáng sớm, tranh giành, cãi cọ như những ngày vừa qua. 
Mặc dù vậy, trên thực tế, tại nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ tại thời điểm này vẫn xảy ra hiện tượng người dân vất vả xếp hàng từ sáng sớm để được tiêm chủng cho con. Bên cạnh đó là hiện tượng nhiều người dân ở các tỉnh khác cũng ồ ạt đưa con lên Hà Nội để được tiêm chủng dịch vụ.
Thạch Anh

Bình luận(5)

Minh Hiền

Trần Thị Thanh

Câu hỏi đặt ra là khi nào giải phóng được hết lượng vaccin ấy trong khi người dân thì trông chờ từng ngày. Bao nhiêu tiền của để tồn đọng trong kho còn trẻ em thì không được phòng ngừa. Thật nghịch lý.

Minh Hiền

nguyễn thị huệ

đúng rùi đó! bộ y tế là mà còn như vậy thì y đức để đâu hết rùi! cần phải xử lý triệt để.

Minh Hiền

Nguyễn Minh Tân

Có thể vaccin có nhưng chưa đủ nhân lực để tiến hành chích ngừa đồng loạt. Việc tiêm ngừa đâu phải chuyện đơn giản.

Minh Hiền

Trần Hồng Giang

Tôi có con nhỏ, khổ sở vì hàng ngày gọi điện khắp nơi mong có trung tâm bệnh viện nào có vaccin hay không? Mà hôm nay đọc bài báo này thật sự không thể bình tĩnh nổi với các bác y tế. Thật bất bình: Vaccin thì tồn, người dân thì khốn đốn.

Minh Hiền

Đào Thị Huệ

Con số báo cáo và tình hình thực tế quá khác xa nhau. Đề nghị bộ y tế kiểm tra và xử lý triệt để vì tính mạng và sức khỏe của trẻ nhỏ.