10 năm mắc u não... không hay biết

Google News

(Kiến Thức) - Donna McWhinnie, 26 tuổi, hết sức choáng váng khi phát hiện mình có khối u thần kinh đệm, vốn đã phát triển trong 10 năm mà không hay biết.

Người phụ nữ sống ở Anh này không hề hay biết về căn bệnh ung thư não của mình cho đến khi cô được đưa đến bệnh viện sau một cơn động kinh đột ngột. Khối u đã phát triển lan rộng lên đến 10 cm x 5 cm – bằng một nửa kích thước bộ não của McWhinnie.
Donna McWhinnie, chụp chung với con trai của mình, Taylor. 
Bà mẹ trẻ chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trước khi cô ngã bệnh đột ngột vào ngày 24/2/2013. "Tôi bỗng nhiên choáng váng ngã và đập đầu vào bồn tắm nhưng may mắn, cô bạn Pamela của tôi đã ở đó. Cô ấy đã cứu cuộc sống của tôi", McWhinnie chia sẻ. "Trước đó, tôi không hề có bất cứ triệu chứng lạ nào".
Các bác sĩ thực sự ngạc nhiên bởi McWhinnie không hề bị tê liệt với cơn đau đầu do áp lực của khối u trong não của cô. Thậm chí, cô cũng không hề có các triệu chứng thường gặp ở bệnh này. Các triệu chứng của người mắc u thần kinh đệm gồm đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, co giật và các vấn đề về tầm nhìn.
McWhinnie chia sẻ: "Đó là một khối u thần kinh đệm chậm phát triển. Nó đang ở giai đoạn 2 trên thang điểm từ 1-4, mức 4 là tồi tệ nhất. Các bác sĩ không thể tin rằng tôi không hề có triệu chứng trước đó. Tôi đã trải qua sinh nở nhưng chẳng cảm thấy có vấn gì lạ trong đầu tôi. Có lẽ, các phần não bộ của tôi bị ảnh hưởng là các khu vực liên quan đến cảm xúc. Tôi không phải là một người tình cảm và không bao giờ khóc”.
McWhinnie đã làm sinh thiết và sau đó, xạ trị tại Trung tâm Ung thư Beatson, ở Glasgow (Anh).
Khối u của McWhinnie hiện phát triển rất chậm nhưng cô vẫn được yêu cầu điều trị bằng xạ trị và hóa trị. Dù việc điều trị khiến bệnh nhân hết sức mệt mỏi nhưng McWhinnie luôn giữ vững tinh thần chống chọi với bệnh tật vì cậu con trai bé nhỏ của mình.
May mắn thay, việc điều trị đã khiến khối u của McWhinnie ngừng tăng thêm kích thước và áp lực trong đầu cô đã giảm xuống. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết rằng khối u vẫn có thể phát triển trở lại trong vòng 10 đến 20 năm tới và McWhinnie sẽ phải hóa trị.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)