Tầm soát ung thư đại tràng giúp giảm tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sàng lọc (xét nghiệm máu trong phân hoặc nội soi) thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh ung thư đại tràng (ruột kết).

Phương pháp nội soi đại tràng thường xuyên giúp phát hiện, đôi khi là để loại bỏ những khối u bất thường, có thể giảm 68 % nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết.
Thứ nhất là, phương pháp xét nghiệm máu trong phân giúp làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư đại trực tràng tới 32 %. Phương pháp này cũng giữ cho tỷ lệ tử vong thấp, thậm chí là sau khi kiểm tra dừng lại, theo một nghiên cứu mới.
Thứ hai là, phương pháp nội soi đại tràng đều đặn giúp phát hiện, đôi khi là để loại bỏ những khối u bất thường, có thể giảm 68 % nguy cơ tử vong do ung thư ruột kết. Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng, nếu không phát hiện khối u bất thường nào thì nguời ta có thể an tâm chờ đợi tới lần nội soi tiếp theo vào 10 năm sau.
Tuy nhiên, nghiên cứu này không thể so sánh giá trị tương đối của hai phương pháp này dù có rất nhiều người muốn biết về điều đó.
"Cả hai nội soi và thử nghiệm máu trong phân đều có hiệu quả trong việc tầm soát ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, việc so sánh hiệu quả giữa hai phương pháp này thực sự rất khó khăn", chuyên gia cho hay.
Ung thư đại trực tràng khiến hơn 600.000 người toàn thế giới tử vong mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng quốc gia này có khoảng 50.800 ca tử vong mỗi năm, với 142.800 trường hợp mới được phát hiện hàng năm, tỷ lệ đó đã giảm nhờ sàng lọc.
Nguyên Thảo (theo Reuters)

Bình luận(0)