Thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh lớp 6: Tha hóa đạo đức…xử nặng!

Google News

Nếu có hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 6, dù tự nguyện, thầy giáo cũng có thể bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang tiến hành điều tra vụ thầy giáo dạy môn tiếng Anh tại một trường cấp 2 trên địa bàn thị trấn Vũ Quang bị tố có hành vi hiếp dâm nữ sinh lớp 6.
Chiều 20/6, em T. - học sinh lớp 6 một trường THCS ở huyện Vũ Quang đi học thêm môn tiếng Anh của thầy L.Đ.C. (42 tuổi). Tối cùng ngày, T. về nhà có biểu hiện bất thường, gia đình gặng hỏi nhưng không nói. Sau đó, thông tin từ gia đình một người bạn của T., gia đình T. mới biết nữ sinh bị thầy C. xâm hại. Gia đình nữ sinh đã trình báo cơ quan chức năng, tố cáo hành vi của thầy C.
Thay giao bi to hiep dam nu sinh lop 6: Tha hoa dao duc…xu nang!
Ảnh minh họa. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu có hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 6, dù tự nguyện, thầy giáo này cũng có thể bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Theo thông tin trên cùng với những dấu vết để lại trên cơ thể, những biểu hiện tâm lý bất thường của nữ sinh lớp 6, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hậu quả đã có hành vi xâm hại tình dục hay chưa để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đối với thầy giáo.
Pháp luật Việt Nam hiện nay nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi dù là tự nguyện. Hành vi quan hệ tình dục với người chưa đủ 13 tuổi trong mọi tình huống đều là hành vi hiếp dâm. Người quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp không thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhưng có hành vi xâm hại như sờ, đụng chạm vào bộ phận sinh dục hoặc những khu vực nhạy cảm của trẻ em cũng có thể bị xử lý hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.
Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định pháp y tình dục đối với cháu bé, sẽ kiểm tra dấu vết trên thân thể, lấy lời khai và thực hiện các hoạt động tố tụng để thu thập chứng cứ theo quy định pháp luật. Nếu có hành vi xâm hại tình dục xảy ra, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi hoặc tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể.
Nếu có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với người dưới 16 tuổi hoặc quan hệ tình dục với cháu bé chưa đủ 13 tuổi, thầy giáo này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo điều 142 Bộ luật Hình sự.
Với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tù chung thân hoặc tử hình. Nếu hành vi là làm nạn nhân có thai hoặc trường hợp gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%, người vi phạm cũng sẽ chịu hình phạt đến 20 năm tù.
Hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi hoặc trái ý muốn của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hình phạt thấp nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
Hành vi xâm hại tình dục trẻ em có thể diễn ra với bất kỳ ai, bất kỳ khi nào dù người đó có thể là người thân thích, người dạy học, người khám chữa bệnh. Bởi vậy, các phụ huynh cần trang bị cho con mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết để kịp thời phát hiện nguy cơ, có biện pháp phòng tránh.
Đối với những hành vi xâm hại tình dục trẻ em như vụ việc trên, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ để ổn định tâm lý, bảo vệ sức khỏe, tâm lý của trẻ em. Đồng thời thu thập các dấu vết, chứng cứ cần thiết làm cơ sở đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật để xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố nam thanh niên hiếp dâm bạn nhậu 13 tuổi:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)