Tàu kéo TQ rượt đuổi... sẵn sàng đâm, húc tàu VN

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 8/7, TQ tiếp tục cho nhiều máy bay, tàu quân sự, đặc biệt là 2 tàu kéo áp sát, sẵn sàng đâm, húc các tàu thực thi pháp luật VN.

Ngoài việc Trung Quốc sử dụng số lượng tàu lớn, trong đó có nhiều tàu quân sự xung quanh khu vực giàn khoan, hôm nay các lực lượng thực thi pháp luật của ta còn phát hiện nhiều máy bay quân sự các loại của Trung Quốc bay rất thấp trên khu vực đội tàu của ta.
Đây là lần thứ hai trong ngày tàu CSB 4032 và các tàu của lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam tiến về giàn khoan Hải Dương 981 để phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phản ứng lại hành động này phía Trung Quốc đã cử nhiều tàu hộ tống ra ngăn cản, không cho tàu của ta tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981. Khoảng cách giữa tàu của ta và tàu hộ tống Trung Quốc chừng 300 mét.

Tàu CSB 4032 cùng các tàu của Kiểm Ngư Việt Nam cơ động theo hướng Đông Nam so với giàn khoan và cách giàn khoan khoảng 10 hải lý để đấu tranh tuyên truyền việc thực thi pháp luật. Ngay lúc này, phía Trung Quốc bố trí 10 tàu các loại ra ngăn cản, các tàu này vây ép từ nhiều hướng khác nhau hòng bao vây, chia tách đội hình tàu của ta. Hành động này đã được biên đội tàu Việt Nam lường trước nên rất chủ động trong việc vòng tránh. Ở cự ly truy cản rất gần, chúng ta rất dễ để quan sát các động thái của các tàu Trung Quốc.
Theo quan sát của nhóm phóng viên, ngoài tàu Hải cảnh, Hải giám, phía Trung Quốc còn sử dụng 2 tàu kéo; một tàu kéo có tên HaiSan và một tàu kéo có số hiệu 263; hai tàu này chạy với tốc độ cao và luôn tiếp cận các tàu của ta sẵn sàng đâm húc trong mọi tình huống.
 Tàu kéo của TQ liên tục áp sát và sẵn sàng đâm, húc tàu của ta.
Ngoài 108 tàu bảo vệ giàn khoan, trong đó có 6 tàu chiến, ngày hôm nay 8/7 tại thực địa, Trung Quốc còn sử dụng máy bay các loại bay ở cự ly rất thấp nhiều vòng trên tàu của cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam. Các máy bay số hiệu KJ 200, Y-8X, Y-12, máy bay trinh sát điện tử TU-154M số hiệu 1224 bay trên khu vực đội tàu của ta ở khoảng cách chỉ 200-300m.
V.L/VTV

Bình luận(0)