Ngày 27/4, sở GTVT TP HCM treo nhiều băng rôn dọc xa lộ Hà Nội (hướng từ cửa ngõ phía Đông Bắc vào trung tâm thành phố) với nội dung "Kể từ 6h ngày 28/4 cấm xe tải trên 2,5 tấn hoặc xe tải có tổng tải trọng trên 5 tấn lưu thông từ ngã 3 Cát Lái về cầu Sài Gòn từ 6h đến 24h".
|
Theo nhiều tài xế thì việc cấm xe tải từ ngã 3 Cát Lái qua cầu Sài Gòn trên XLHN quá bất ngờ, không thông báo sớm, khiến họ bị động... |
Đây được xem là việc phân luồng giao thông để hạn chế xe tải nặng từ các cảng, khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) lưu thông xuyên trung tâm thành phố. Vì vậy, tất cả loại xe tải có trọng tải nói trên (trừ xe cơ hữu của Tân Cảng Sài Gòn và xe chuyên dùng thi công công trình có nhu cầu cấp bách được Sở GTVT cấp phép nhưng cũng chỉ được lưu thông sau 22h) muốn lưu thông trong thời gian cấm về các cảng, KCX, KCN ở khu vực quận 4, quận 7... phải đi qua cầu Phú Mỹ (do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư).
|
Việc cấm xe tải nặng qua cầu Sài Gòn xuyên tâm vào thành phố từ sáng đến tận khuya khiến phương tiện đổ dồn lưu thông qua cầu Phú Mỹ. |
Anh Trương Quốc Khanh, tài xế xe tải nặng chia sẻ: "Việc điều chỉnh, ngừng cho phép xe tải nặng lưu thông đến 24h qua cầu Sài Gòn của sở GTVT TP HCM quá đột ngột khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ, bị động. Nếu muốn thực hiện thì phải thông báo ít nhất nhiều ngày trước và thông tin rộng rãi trên phương tiện đại chúng".
Một tài xế thường xuyên chở hàng từ KCN Sóng Thần (Bình Dương) về cảng Khánh Hội (quận 4) than thở: "Trước đây khi về cảng Khánh Hội chỉ tốn phí tại trạm xa lộ Hà Nội, nay đổi lộ trình chạy qua cầu Phú Mỹ phải tốn thêm phí ở trạm thu phí Phú Mỹ. Còn nếu không muốn tốn thì nằm chờ đến 0h...".
Việc cấm xe tải nặng lưu thông từ ngã 3 Cát Lái về cầu Sài Gòn quá bất ngờ khiến nhiều tài xế chưa biết nên vi phạm đã bị lực lượng CSGT thổi phạt. Tuy nhiên trao đổi với
Kiến Thức, một cán bộ chỉ huy Đội CSGT Cát Lái xác nhận: "Những ngày đầu chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ chỉ nhắc nhở là chính".
|
Công văn của UBND TP HCM chỉ đạo về tình hình xe ô tô tải nặng lưu thông qua khu vực cầu Sài Gòn. |
Phóng viên Kiến Thức đã liên hệ với Văn phòng Sở GTVT TP HCM để làm rõ thêm vụ việc, tuy nhiên Chánh Văn phòng Sở GTVT chỉ cung cấp văn bản chỉ đạo của UBND TP HCM gửi Sở GTVT, công an, Ban ATGT TP HCM với nội dung yêu cầu Sở GTVT điều chỉnh, ngừng cho phép xe ô tô tải nặng lưu thông tại khu vực cầu Sài Gòn theo báo cáo của Công an TP HCM tại Công văn số 459/CATP-PC67 ngày 3/4/2014. Riêng nội dung liên quan đến việc cấm xe tải nặng lưu thông từ ngã 3 Cát Lái về cầu Sài Gòn từ 6h đến 24h kể từ ngày 28/4, văn phòng Sở GTVT cho biết... chưa ra văn bản.
Thậm chí đến ngày 6/5, trên trang thông tin điện tử của Sở GTVT TP HCM vẫn chưa có thông tin về việc cấm xe tải nặng lưu thông tại khu vực nói trên.
Công trình cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khởi công năm 2007 với tổng số vốn là hơn 1.806 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, UBND TP yêu cầu chỉnh sửa để chống ảnh hưởng động đất, sóng thần nên PMC đã đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ (chưa tính lãi vay ngân hàng nước ngoài)
Đến 9/2009, cây cầu được đưa vào sử dụng và theo hợp đồng BOT, UBND thành phố cam kết sau khi thông xe, thành phố có trách nhiệm phân luồng giao thông (như hạn chế xe tải nặng từ các cảng, KCX, KCN lưu thông xuyên trung tâm thành phố) để toàn bộ luồng xe tải nặng trực tiếp lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Ngoài ra, UBND thành phố còn cam kết hoàn thành đồng bộ toàn tuyến vành đai phía đông để tạo điều kiện cho xe lưu thông vào cầu Phú Mỹ
Tuy nhiên, từ khi thông xe đến nay, Sở GTVT TP HCM không thực hiện phân luồng theo ký kết cũng như chưa hoàn thành dự án tuyến đường vành đai khiến phương tiện lưu thông qua cầu rất thấp, dẫn đến thu phí không đủ như dự tính
Đồng thời, theo PMC, đến nay tổng số vốn đầu tư cho công trình đã đội vốn (lãi vay trong thời gian xây dựng, đền bù giải tỏa, trượt giá ngoại tệ...) mà đơn vị kiểm toán độc lập do UBND TP giao thẩm định xác định tổng số vốn đầu tư là 3.250 tỷ đồng vào giữa năm 2013.