Đột nhập công ty sản xuất giấy tờ giả đưa người đi Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều trường hợp đến Mỹ trót lọt chỉ với giá vài trăm USD từ đường dây làm giấy tờ giả của gã giám đốc từng có 3 tiền án về tội làm giả giấy tờ, tài liệu.

Tiếng "cò"... đồn xa
Cơ quan CSĐT (PC45) Công an TP HCM tiếp nhận thông tin, từ đầu năm 2013 đến nay, người dân khắp các tỉnh thành muốn sang Mỹ thì đến gặp các đối tượng "cò" hoạt động tại khu vực trước, xung quanh Tổng Lãnh sự quán Mỹ (đường lê Duẩn, quận 1, TP HCM). Đây là đường dây đã đưa không ít người đến Mỹ với giá "mềm" từ 200 đến 700 USD/hồ sơ dù thủ tục xin cấp VISA đi Mỹ là không dễ dàng.
"Cò" Võ Xuân Dần bị bắt giữ khi đang "giao dịch" làm hồ sơ giả cho khách xin VISA đi Mỹ tại khu vực Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ.
Lãnh đạo công an TP HCM đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an thành phố (PC45) xác lập chuyên án để triệt phá và Đội phòng ngừa đấu tranh với tội phạm lừa đảo, trộm cắp và làm giấy tờ giả (PC45) được giao nhiệm vụ chủ công phá án.
Từ công tác trinh sát, công an phát hiện đối tượng Võ Xuân Dần (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đang thực hiện hợp đồng để đưa 4 người quê ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh làm VISA sang Mỹ núp bóng bằng đường tham dự triển lãm Quốc tế với tổng số tiền là 2.800 USD. Khách hàng chỉ đưa hộ chiếu, ảnh thẻ, lý lịch xác nhận của địa phương. Riêng các giấy tờ như Giấy đăng ký kinh doanh, Thư mời tham dự triển lãm tại Mỹ sẽ được Dần lo liệu.
Ngày 7/5, trong lúc Dần và 4 người nói trên đang "giao dịch" trước Tổng lãnh sự quán Mỹ thì các trinh sát xuất hiện bắt giữ. Kiểm tra trong người "cò" Dần, công an thu giữ 5 hộ chiếu (của khách và Dần), nhiều con dấu giả và 2 chứng nhận đăng ký kinh doanh giả. Tất cả được đưa về cơ quan CSĐT làm việc.
Kho giấy tờ tài liệu giả của giám đốc 3 tiền án.
Tại CQĐT, Dần đã khai nhận số giấy tờ giả nói trên được y thuê Nguyễn Hoàng Thịnh (61 tuổi), giám đốc công ty cổ phần Văn Trường trụ sở ở quận Tân Bình làm với giá 200 USD/hồ sơ và các phi vụ làm thủ tục cho khách đi Mỹ trót lọt trước đó cũng được Thịnh lo giả giấy tờ.
Giám đốc 3 tiền án sản xuất giấy tờ, tài liệu giả Nguyễn Hoàng Thịnh. 
Từ lời khai của Dần, lực lượng công an đã bắt giữ khẩn cấp đối tượng Thịnh. Theo hồ sơ của CQĐT, Thịnh từng có 3 tiền án cùng tội danh " Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
công an thu giữ tại công ty của Thịnh cả kho tang vật liên quan đến vụ án. 
Tiến hành khám xét trụ sở công ty do Thịnh làm giám đốc, công an thu giữ lượng khủng nhiều tài liệu, giấy tờ giả và thiết bị phục vụ cho công nghệ làm giấy tờ giả. Trong số đó phải kể đến là 19 địa vi tính có lưu trú các loại mẫu giấy tờ như: 3 mẫu thị thực visa, con dấu dành cho các nước khối EU; mẫu visa các nước Châu Á; mẫu phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo của các ngân hàng trong cả nước; mẫu các con dấu mộc tròn của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương; mẫu phôi CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh, lý lịch tư pháp… Ngoài ra, còn có 13 bản nhựa in mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của Hải quan các nước; 1 ổ cứng di động lưu mẫu phôi các loại giấy tờ như hồ sơ dự thầu, hồ sơ xin dự án, bằng lái xe các nước…
Tang vật BỊ thu giữ. 
Thịnh khai làm giả giấy tờ ngay tại trụ sở công ty, bằng phương pháp thủ công. Một cán bộ điều tra nhận định: "Những giấy tờ giả do Thịnh sản xuất rất khó nhận dạng bằng mắt thường".
Công an nghi vấn có khả năng Thịnh còn làm nhiều loại giấy tờ giả các loại cung cấp cho nhiều đầu mối ở nhiều tỉnh thành khác nhau nên hiện cơ quan này vẫn đang mở rộng điều tra.
Vũ Sơn

Bình luận(0)