Việt Nam "suýt sở hữu" biến thể mạnh nhất của tàu tên lửa Molniya

Google News

Một số nguồn tin cho biết Nga từng chào hàng Việt Nam phiên bản tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya Dự án 1242.1 được trang bị tên lửa siêu âm Moskit-E.

Hiện nay trong biên chế Hải quân nhân dân Việt Nam có 2 lớp tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya, đó là 4 chiếc phiên bản Dự án 1241.RE mang 4 đạn P-15 Termit và 8 chiếc Dự án 1241.8 (2 tàu nhập khẩu từ Nga, 6 tàu còn lại Việt Nam tự đóng trong nước) trang bị 16 tên lửa Kh-35 Uran-E.
Ngoài hai biến thể Molniya trên thì Nga còn phiên bản Dự án 1242.1 mang theo 4 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M80 Moskit rất lợi hại, quả đạn này có vận tốc Mach 3, mang theo đầu đạn nặng 280 kg và tầm bắn 120 km, đủ sức đánh chìm chiến hạm cỡ lớn.
Đã có khá nhiều thắc mắc về việc tại sao Việt Nam không lựa chọn phiên bản Molniya 1242.1 với tên lửa Moskit mà lại đặt niềm tin vào hai biến thể trên, trong đó một giả thuyết chính là Moskva khi đó chỉ đồng ý bán tên lửa 3M80 duy nhất cho Bắc Kinh.
Viet Nam
 Tàu tên lửa tấn công nhanh Moniya 1242.1 của Hải quân Ai Cập được trang bị 4 tên lửa chống hạm siêu âm 3M80 Moskit
Tuy nhiên điều này có vẻ như không chính xác, bởi đã có nguồn tin cho biết ngay sau khi Việt Nam đặt mua 4 chiếc Molniya Dự án 1241.RE vào đầu những năm 2000 thì Nga đã chào bán biến thể Dự án 1242.1 với tên lửa Moskit-E.
Ngoài Việt Nam, được biết khi đó Nga còn xúc tiến bán sản phẩm tương tự cho Hải quân Turkmenistan nhưng rồi toan tính của họ đối với cả hai khách hàng đều không thành. Nguyên nhân chưa được công bố rõ ràng nhưng theo đánh giá thì lý do chính nằm ở việc tên lửa Moskit quá đắt đỏ và phức tạp trong việc vận hành, bảo dưỡng.
Phải tới gần đây Nga mới bán 1 tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya Dự án 1242.1 cho Hải quân Ai Cập, nhưng đây gần như "hàng khuyến mãi" cho quốc gia Bắc Phi này vì họ đã mua của Moskva rất nhiều vũ khí hiện đại.
Viet Nam
Tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya 1241.8 của Hải quân nhân dân Việt Nam 
Việc Hải quân Việt Nam không có tên lửa hành trình chống hạm siêu âm Moskit trong biên chế có thể sẽ gây ra khá nhiều tiếc nuối bởi rõ ràng so với Kh-35 Uran-E hay P-15 Termit thì nó mạnh gấp nhiều lần.
Mặc dù vậy có lẽ chúng ta cũng chẳng cần phải lưu luyến quá lâu, bởi vì nếu có nhu cầu nâng cấp hỏa lực cho Molniya 1241.8 thì Nga đã đưa ra sẵn phiên bản hiện đại hóa mang tên lửa hành trình Kalibr với nhiều tính năng ưu việt hơn.
Theo Tùng Dương/báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)