Vai trò của UAV dân sự và mạng Internet trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Google News

Mạng Internet vệ tinh Starlink đã tham gia cuộc chiến lần đầu tiên, máy bay không người lái dân sự áp đảo và công nghệ cao dân sự đã tạo ra bước ngoặt trên chiến trường Nga-Ukraine.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine

UAV dân sự lên ngôi trong cuộc xung đột Nga – Ukraine

Một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Nga đang lặng lẽ tiến lên, nhưng đã bị một chiếc UAV của Ukraine quan sát. Ngay khi xe BMP-2 đang lao tới vị trí của quân đội Ukraine, một quả bom gắn trên UAV rơi chính xác vào chiếc xe BMP-2. Tiếp theo là một vụ nổ dữ dội, chiếc BMP-2 bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Đây là cảnh có thật trong cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay, UAV trên đầu xe chiến đấu bộ binh Nga cũng là cảnh thường thấy trong cuộc chiến Nga-Ukraine này.

Trong xung đột Nga-Ukraine, ngoài việc tiếp tục khẳng định thêm vai trò to lớn của UAV quân sự trong xung đột hiện đại, cả Nga và Ukraine đều bị hạn chế bởi nhiều yếu tố khác nhau (năng lực, vốn, công nghệ, v.v.), và cả hai bên đều sử dụng rất nhiều UAV dân sự vào chiến đấu.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-2

UAV dân dụng bốn trục mua từ thị trường thương mại có giá thành rẻ và dễ sử dụng, do có thể bay ở độ cao cực thấp và đặc tính phản xạ radar tối thiểu, nên nhiều hệ thống phòng không dã chiến đã bất lực với nó.

Theo thông tin của tờ Sina, giá của nhiều UAV dân sự chỉ dưới 450 USD, nhưng cũng có thiết bị định vị vệ tinh, camera có độ phân giải 12 triệu điểm ảnh, chịu được gió cấp 5, pin dùng được trong 30 phút, có thể bay ở độ cao dưới 4.000 mét so với mực nước biển, và khoảng cách điều khiển từ xa hơn hơn 2 km.….

Hiệu suất của UAV nhỏ bốn trục đủ để đáp ứng yêu cầu trinh sát và sửa bắn cho pháo binh; thậm chí một số UAV có thể gắn bom nhỏ để tấn công trực tiếp. Mức giá rẻ như vậy, thậm chí còn cho phép người dùng sử dụng chúng như một loại vật tư tiêu hao dùng một lần, giống như các loại đạn pháo thông thường.

Do đó, trong cuộc chiến Nga-Ukraine, cả quân đội Ukraine và quân đội Nga đã mua một số lượng lớn UAV 4 trục, trang bị cho quân đội của mình sử dụng.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-3

Qua những hình ảnh từ chiến trường, chuyên gia của tờ Sina cho biết, cả quân đội Nga và quân đội Ukraine đều đã chuyển đổi một số UAV 4 trục thương mại để chúng có thể mang theo lựu đạn VOG-17 30mm và các loại đạn khác, và sử dụng chúng như máy bay ném bom cỡ nhỏ.

Nga và Ukraine sử dụng UAV nhỏ 4 trục để thực hiện các cuộc tấn công chống lại đối phương ẩn nấp trong các tòa nhà và các đường hào.

Là quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp UAV dân dụng toàn cầu, các sản phẩm liên quan từ Trung Quốc, đã “tỏa sáng rực rỡ” trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ví dụ, dòng UAV Mavic, có sải cánh 203 mm, thời gian bay treo khoảng 30 phút và tốc độ tối đa 46 km/h. Do trang bị các thiết bị điện tử trên không mạnh hơn, chiếc UAV này không chỉ được đón nhận trong lĩnh vực dân sự, mà còn được Nga và Ukraine sử dụng cho các nhiệm vụ như trinh sát chiến thuật và định vị mục tiêu.

Vì lý do này, cựu Tổng tham mưu trưởng Nga Baruyevsky cũng ca ngợi các sản phẩm UAV dân sự là "biểu tượng thực sự của xung đột hiện đại", vì đã mang đến một cuộc cách mạng trong tác chiến của pháo binh và tên lửa.

Có thể thấy, qua cuộc xung Nga-Ukraine này, số lần xuất hiện và phạm vi ứng dụng của các UAV dân dụng trong các hoạt động quân sự sẽ ngày càng rộng rãi hơn.

Tuy nhiên cần phải chỉ ra rằng, UAV dân dụng có sức mạnh kinh ngạc đến đâu thì về bản chất, nó vẫn chưa thể so sánh được với các sản phẩm quân sự. Ví dụ, xét về độ tin cậy tổng thể, khả năng thích ứng trong môi trường chiến đấu khắc nghiệt, khả năng bảo trì, an toàn và hỗ trợ trang thiết bị, cả hai có thể nói là khác biệt nhau.

Tất nhiên, UAV dân dụng không có những lợi thế khi giá thành rẻ, dễ sản xuất hàng loạt và tương đối thuận tiện để mang theo và sử dụng, cũng là sản phẩm quân sự không bị bỏ qua.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-4

Cuộc chiến UAV tự sát được sử dụng nhiều nhất

Như thông tin được Tạp chí Quốc phòng Ukraine đăng tải, Australia sẽ cung cấp cho Ukraine 300 UAV tự sát Drone-40. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới của Công ty Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Drone-40 với thiết kế mô-đun và hệ thống cánh quạt, được phóng đi từ súng phóng lựu cá nhân.

Loại UAV tự sát này có chiều dài 180 mm, tổng trọng lượng 200 gam, trọng lượng cất cánh tối đa 300 gam, thời gian bay từ 30 đến 60 phút, tốc độ tối đa 72 km/h, phạm vi hoạt động tối đa 20 km.

UAV Drone-40 có biến thể khác nhau bao gồm máy ảnh quang điện chuyển động toàn phần, hệ thống tác chiến điện tử, điểm chỉ thị laser, hệ thống khói/đèn flash và đầu đạn xuyên giáp bán phần hoặc nổ cỡ nhỏ.

Ngoài việc được phóng bằng súng phóng lựu 40mm, Drone-40 còn có thể được triển khai bằng cách phóng cầm tay, và một tiện lợi nữa là Drone-40 có thể được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-5

Sina cho biết, loại UAV tự sát nhỏ hơn cả bình đựng nước này, Trung Quốc cũng có một sản phẩm tương tự, đó là UAV Rainbow 817, nặng 0,85 kg, có thể bỏ vào túi đeo vai của bộ binh bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, UAV cảm tử "Lancet" của quân đội Nga cũng xuất hiện. Quân đội Ukraine đã tìm thấy chiếc UAV đặc biệt này trên chiến trường vùng Donbass và Zaporozhye.

Đây là lần đầu tiên UAV cảm tử Lancet được phát hiện sử dụng trong chiến đấu ở Ukraine. UAV Lancet do Tập đoàn Kalashnikov của Nga phát triển và sản xuất. Đầu đạn nặng 3 kg, thời lượng pin là nửa giờ.

Nhược điểm của UAV Lancet là thiết kế tích hợp của hệ thống không đủ tốt, cánh không thể gấp lại được, ray phóng quá dài và nặng, không có lợi cho việc triển khai tại hiện trường.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-6

Khi mạng Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk "tham chiến"

Ngoài ra, có một công nghệ dân sự, nói đúng ra là công nghệ lưỡng dụng tỏa sáng trong cuộc chiến này, đó chính là mạng Internet vệ tinh Starlink của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Người ta nói rằng vào đầu cuộc chiến, quân đội Nga đã can thiệp vào hệ thống chỉ huy và thông tin liên lạc của quân đội Ukraine, nhưng quân đội Ukraine đã mua một số lượng lớn thiết bị liên lạc Starlink, do đó đảm bảo thông tin liên lạc chiến trường của riêng mình.

Điều này cũng cho chúng ta biết rằng, dự án Starlink, với tư cách là một hệ thống liên lạc vệ tinh do Mỹ hỗ trợ, đã bắt đầu xuất hiện ở chiến trường Nga-Ukraine, điều này đòi hỏi mỗi quốc gia phải chú ý cao độ.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-7

Việc sử dụng thiết bị dân sự của cả hai bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng cho các quốc gia một cảnh báo ngược lại, đó là một số công nghệ dân sự cốt lõi, chẳng hạn như liên lạc và định vị, phải nắm trong tay từng quốc gia và không được kiểm soát bởi nước ngoài.

Ví dụ, chỉ huy quân đội Nga thường xuyên bị quân đội Ukraine tấn công vì sử dụng thiết bị liên lạc dân sự và làm lộ vị trí của mình, quân đội Nga đã phải trả giá khá đắt cho việc này.

Do vậy trong tương lai, một số cường quốc đẩy mạnh độc lập phát triển hệ thống định vị vệ tinh của riêng mình và hệ thống liên kết dữ liệu truyền thông an toàn.

Vai tro cua UAV dan su va mang Internet trong cuoc xung dot Nga-Ukraine-Hinh-8

Bên cạnh đó, dù sử dụng cho mục đích quân sự hay dân sự, các quốc gia không thể mua được công nghệ có độ chính xác cao thực sự, mà chỉ có thể dựa vào nghiên cứu và đổi mới của chính mình. Những công nghệ này có thể rất quan trọng trong thời chiến và thậm chí có thể quyết định cục diện của cuộc chiến. Vì suy cho cùng, nhân loại đang sống trong thời đại thông tin, và trong mọi tình huống, việc có lợi thế về thông tin liên lạc, luôn có yếu tố quyết định.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)