Nga khen “vũ khí Trung Quốc tốt” nhưng Moscow liệu có mua?

Google News

Đô đốc Korolev, cựu Tư lệnh Hải quân Nga khi thăm gian hàng vũ khí của Trung Quốc tại Army 2022 cho biết: Vũ khí của Trung Quốc rất tốt, nhưng Nga sẽ không mua, và đưa ra hai lý do.

Nga khen “vu khi Trung Quoc tot” nhung Moscow lieu co mua?

Ảnh: Lễ khai mạc Army Games và Army Forum 2022 diễn ra tại Công viên Patriot, ngoại ô Thủ đô Moscow. Nguồn: TASS 

Tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế (Army 2022) diễn ra từ ngày 15-21/8 tại công viên Patriot ở ngoại ô Thủ đô Moscow của Nga; Trung Quốc đã mang đến triển lãm nhiều vũ khí trang bị hiện đại, nhằm quảng bá những thành tựu và tiềm năng của nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.

Một vinh dự cho gian hàng của Trung Quốc đó là Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã dẫn đầu các quan chức cấp cao của nước này đến thăm. Tùy viên quân sự Trung Quốc tại Nga đã đồng hành cùng ông trong suốt quá trình và giới thiệu chi tiết các loại vũ khí tiên tiến của Quân đội Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Nga khen “vu khi Trung Quoc tot” nhung Moscow lieu co mua?-Hinh-2

Ảnh: Army Games và Army Forum 2022 là một trong những hoạt động đối ngoại quốc phòng quan trọng trong năm của Nga. Nguồn: RIA. 

Theo báo chí nước ngoài, một số lãnh đạo Quân đội Nga đã thể hiện sự quan tâm đến thiết kế tàu khu trục và khinh hạm của Trung Quốc, đồng thời đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp rất nhiều tài liệu chi tiết về nhiều loại vũ khí của Trung Quốc.

Trước những mô hình tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D và khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A trong gian hàng triển lãm của Trung Quốc, các quan chức Nga đã dừng lại rất lâu và có nhiều thảo luận.

Không khó để nhận thấy rằng, các loại tàu chiến tiên tiến khác nhau mà Trung Quốc trưng bày tại gian triển lãm của họ, rất hấp dẫn đối với Hải quân Nga - khi mà ngành công nghiệp đóng tàu của Nga không có điểm gì quá nổi bật.

Nga khen “vu khi Trung Quoc tot” nhung Moscow lieu co mua?-Hinh-3
Ảnh: Đô đốc Korolev, cựu Tư lệnh Hải quân Nga. Nguồn: TASS 

Cùng với việc bùng nổ xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, và Nga đã không thể có được phụ tùng cho tàu chiến của họ từ các nước phương Tây.

Hải quân Nga cũng bị tổn thất nghiêm trọng khi đặt nhiều hy vọng vào Hạm đội Biển Đen nhưng rồi soái hạm Moscow của Hạm đội Biển Đen lại chìm chìm một cách đầy nghi hoặc. Vì vậy, trong bối cảnh đó, Hải quân Nga cần gấp rút bổ sung số lượng lớn tàu chiến tối tân, để duy trì sức mạnh hải quân.

Ngay khi mọi người nghĩ rằng Nga sẽ mua tàu Trung Quốc, thì Đô đốc Korolev, cựu Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố rằng, các nhà máy đóng tàu của Nga có thể đáp ứng nhu cầu của hải quân nước này và không cần phải mua tàu chiến của Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là ông Korolev nhấn mạnh, Nga dù không mua sắm tàu chiến nước ngoài, nhưng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với “các nước hữu nghị” và duy trì hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực công nghệ quân sự.

Về việc không mua tàu chiến của Trung Quốc, ông Korolev đưa ra hai lý do; thứ nhất, nếu Nga mua tàu chiến tiên tiến của Trung Quốc, thì cần phải đào tạo một số lượng lớn nhân sự để vận hành. Ngoài ra, còn có bảo trì, cung cấp phụ tùng và các vấn đề khác.

Nga khen “vu khi Trung Quoc tot” nhung Moscow lieu co mua?-Hinh-4
Ảnh: Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D của Trung Quốc. Nguồn Sina 

Thứ hai là mặc dù có một số vấn đề trong các nhà máy đóng tàu của Nga, nhưng họ vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của chính Hải quân Nga.

Vấn đề ông Korolev nêu ra cũng rất đúng, việc đóng tàu chiến liên quan đến quá nhiều lợi ích, nếu Nga trực tiếp mua tàu chiến từ Trung Quốc thì sẽ là một đòn chí mạng đối với chính ngành đóng tàu chiến của nước này.

Sự phát triển của bất kỳ ngành nào cũng là một dự án có hệ thống, không thể thay đổi bởi một vài nhà máy đóng tàu. Những vấn đề mà ngành đóng tàu Nga đang gặp phải, thực sự là hình ảnh thu nhỏ của nền công nghiệp quốc phòng của Nga hiện nay.

Theo các chuyên gia, nếu Nga cần, Trung Quốc có khả năng sẽ giúp đỡ trong khả năng của họ; xét cho cùng, bản thân Trung Quốc cũng đang phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ quốc phòng Nga, từ động cơ phản lực, cho tới tàu ngầm hay vũ khí phòng không tầm xa.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)