Tác chiến điện tử Nga làm UAV cảm tử Switchblade Mỹ “tắt điện”

Google News

Được hy vọng là vũ khí hiệu quả đối phó với lực lượng tăng thiết giáp hùng hậu của Nga ở Ukraine, nhưng những UAV cảm tử Switchblade Mỹ đã “tắt điện” trước hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Tac chien dien tu Nga lam UAV cam tu Switchblade My “tat dien”
 Ảnh: Một chiếc UAV kamikaze Switchblade được phóng đi từ ống phóng. Nguồn: AeroVironment

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Quốc hội Mỹ quyết định viện trợ khẩn cấp cho Ukraine những chiếc UAV cảm tử Switchblade, để đối phó với lực lượng tăng thiết giáp hùng hậu của Nga tại Ukraine; phù hợp với địa hình thảo nguyên bằng phẳng của Donbass.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 5/4 phát biểu: "Các UAV như Switchblade có mức độ công nghệ cao và giúp Ukraine có thêm hỏa lực hiệu quả chống lại đội hình thiết giáp của Nga".

Theo nhà sản xuất AeroVironment, UAV Switchblade-600 nặng 23 kg, có thể bay xa hơn 39km và bay vòng quanh mục tiêu 40 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn xuyên giáp. Người điều khiển sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực trên máy tính bảng.

Tac chien dien tu Nga lam UAV cam tu Switchblade My “tat dien”-Hinh-2
 Ảnh: Một chiếc UAV kamikaze Switchblade đang lảng vảng tìm mục tiêu trên không. Nguồn: AeroVironment

Mặc dù được hy vọng là những vũ khí “thay đổi cục diện cuộc chiến”, tuy nhiên các tổ hợp tác chiến điện tử độc đáo chống UAV của Nga, đã khiến UAV Switchblade của Mỹ hoàn toàn không hiệu quả tại chiến trường Ukraine.

Hiệu quả của việc sử dụng UAV kamikaze Switchblade của Mỹ tại chiến trường Donbass là dưới 20%. Con số này thấp hơn khoảng bốn lần so với dự kiến.

Lý do những chiếc UAV kamikaze Switchblade “tắt điện”, do “đụng” phải các loại vũ khí độc đáo của Nga, mà trên thực tế, hiện không quốc gia nào trên thế giới có; đó là các hệ thống chế áp điện tử tầm xa và mạnh, như Borisoglebsk, Krasukha, v.v.

Như đã biết, sau khi được Mỹ viện trợ, Quân đội Ukraine đã ngay lập tức đưa UAV Switchblade vào chiến đấu tại chiến trường Donbass; tuy nhiên những chiếc UAV kamikaze Switchblade sau khi phóng đi, đã ngay lập tức mất điều khiển và không bao giờ trúng mục tiêu.

Tac chien dien tu Nga lam UAV cam tu Switchblade My “tat dien”-Hinh-3
 Ảnh: Một chiếc UAV kamikaze Switchblade của Quân đội Ukraine bị chế áp điện tử lao xuống đất ở chiến trường Donbass. Nguồn: Aviapro

Lý do của việc những chiếc UAV kamikaze Switchblade là do việc quân Nga sử dụng các hệ thống gây nhiễu điện tử mạnh mẽ; thông tin về việc sử dụng tích cực hệ thống này tại chiến trường Donbass, đã được Rostec xác nhận.

Các nguồn tin nói rằng, những chiếc UAV kamikaze Switchblade, sau khi được phóng đi, thường xuyên đi chệch khỏi mục tiêu, do hệ thống định vị vệ tinh bị gián đoạn và do đó không thể tấn công các mục tiêu đã chọn.

Những chiếc UAV kamikaze Switchblade cũng đã bị chỉ trích ở chính Ukraine, khi cho quân đội nước này cho rằng, những chiếc UAV này hoạt động không hiệu quả.

“Mặc dù đã nhận được hàng trăm UAV kamikaze Switchblade, nhưng thực tế một số đơn vị Ukraine thích sử dụng UAV thương mại của Trung Quốc, được trang bị chất nổ, tiện lợi hơn để sử dụng”, CNN dẫn lời quan chức Quân đội Ukraine cho biết.

Tac chien dien tu Nga lam UAV cam tu Switchblade My “tat dien”-Hinh-4

Ảnh: Một hệ thống tác chiến điện tử Krasukha của Nga triển khai ở biên giới phía tây tháng 12/2021. Nguồn: Aviapro 

Hiện nay Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có hệ thống tác chiến điện tử tầm xa, có khả năng chế áp điện tử các hệ thống của đối phương trong phạm vi rộng.

Video một chiếc UAV kamikaze Switchblade của Quân đội Ukraine sử dụng dụng tại chiến trường Donbass bị tác chiến của Nga ép hạ cánh và tháo ra theo dõi.

Tiến Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)