Trước khi rút, Nga bí mật đưa tên lửa Iskander tới Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga có thể đã triển khai tên lửa đạn đạo Iskander ở Syria trước khi lực lượng chính rút đi nhằm duy trì lợi thế chiến lược ở quốc gia Trung Đông.

Tờ tin tức quân sự Military Informant, Nga cho hay, đêm 14/3, hai máy bay vận tải quân sự mang theo các thiết bị quân sự bí mật đã hạ cánh xuống sân bay Hmeimim, tỉnh Latakia. Nguồn tin cho biết, một số thiết bị quân sự nhanh chóng được đưa xuống khỏi máy bay ngay trong đêm.

Điểm đặc biệt trong các thiết bị này là sự xuất hiện của xe tải chuyên dụng MZKT. Một số nhân chứng tại sân bay cho biết, 2 xe tải MZKT 6x6 bánh và 3 xe tải chuyên dụng khác được phủ bạt kín mít nhanh chóng rời khỏi sân bay. Đoàn xe được hộ tống bởi các xe bọc thép di chuyển theo hướng chưa xác định được.

Military Informant nhận định, loại vũ khí bí mật này có thể là tên lửa đạn đạo Iskander vì hệ thống này được lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng MZKT-7930 6x6 bánh. 
Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander được ngụy trang trong một cuộc tập trận. Ảnh: Military Informant

Tuy nhiên, tờ tin tức này cũng cho rằng, những thiết bị có thể là một phần của hệ thống phòng không S-400 và Pantsir-S1 mà Nga đang triển khai tại Syria.

Vì Radar của hệ thống S-400 cũng được lắp trên khung gầm MZKT-7930. Ngày 15/3, nhóm máy bay chiến đấu Su-34 đầu tiên đã cất cánh rời khỏi căn cứ ở Latakia, kết thúc sứ mệnh tại Syria theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin.

Một số chuyên gia cho rằng, mặc dù Nga rút quân khỏi Syria nhưng vẫn sẽ giữ lại một số trang thiết bị quan trọng để duy trì chỗ đứng chiến lược tại quốc gia Trung Đông.

Quốc Minh

Bình luận(0)