Trực thăng Mỹ cay đắng thừa nhận "thua" trực thăng Mi-17 của Nga

Google News

Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận rằng trực thăng Mi-17 của Nga có năng lực vượt trội hơn so với trực thăng UH-60 Black Hawk của Mỹ, và điều này được thể hiện rõ qua những gì mà hai dòng trực thăng này làm được tại chiến trường Afghanistan.

Báo cáo phát hành tháng 5/2018 của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận rằng trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk của hãng Lockheed Martin “không thể mang theo một số loại hàng hóa lớn như Mi-17 và cần đến gần 2 chiếc Black Hawk để chở lượng hàng hóa mà 1 chiếc trực thăng Mi-17 có thể mang theo”.
Dù Mỹ mua một số trực thăng Black Hawk mới cho lực lượng Không quân Afghanistan, tuy nhiên một số nhiệm vụ quan trọng nhất của trực thăng – ví dụ như vận tải hàng hóa, trực thăng UH-60 Black Hawk tỏ ra kém hiệu quả hơn so với trực thăng Mi-17, theo bản đánh giá hàng quý của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố tháng 5/2018. Cũng trong tháng 5/2018, lần đầu tiên “trực thăng Black Hawk tham gia chiến dịch của lực lượng Afghanistan”, theo Bloomberg.
 Trực thăng Mi-17 tại Afghanistan. Ảnh: Quân đội Mỹ
Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Glenn Fine nhận xét rằng “Black Hawk không có khả năng nâng như Mi-17”, đồng thời ông cũng nhận định rằng “không giống Mi-17, Black Hawk không thể bay ở độ cao lớn và không thể hoạt động ở những vùng hẻo lánh của Afghanistan như Mi-17”.
Vì lý do chính trị, Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định ngừng mua trực thăng Mi-17 vào năm 2013, thay vào đó bộ này quyết định mua thêm trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk của hãng Lockheed Martin. Theo kế hoạch, chỉ có 12 trong số 47 trực thăng Mi-17 sẽ được quân đội Afghanistan giữ lại, số còn lại sẽ bị loại biên. Song việc loại biên trực thăng Nga nói trên sẽ khiến cho các thách thức “trở nên rõ rệt hơn” theo lời Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ.
Theo Nguyễn Tiến/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)