Tại sao Ukraine lại tuyên bố hoãn phản công chiến lược?

Google News

Kế hoạch phản công tại Kherson trong Tháng 8, được lãnh đạo Ukraine tuyên truyền rầm rộ trên các phương tiện Ukraine. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Kiev tuyên bố “hoãn” thời gian phản công; vậy đâu là nguyên nhân?

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?
Ảnh: Xe tăng chiến đấu hiện đại T-90M của Nga. Nguồn Sputnik 

 Ngay sau khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu, khi ngày càng có nhiều vùng lãnh thổ Ukraine rơi vào tay Quân đội Nga, lời kêu gọi phản công của chính phủ và Quân đội Ukraine vẫn chưa bao giờ dừng lại.

Tuy nhiên, sau khi mất hoàn toàn quyền kiểm soát với thành phố Mariupol vào tháng 5, Ukraine bắt đầu “nghiêm túc” lên kế hoạch phản công, để giành lại vũng lãnh thổ đã mất của mình. Nhưng giờ đã bước sang Tháng 8, cái gọi là chiến dịch "phản công" của Ukraine, vẫn chỉ được thể hiện bằng lời nói.

Tuy nhiên, Ukraine một lần nữa tiết lộ ngày "phản công" với thế giới bên ngoài, nhưng thời gian bị lùi lại. Theo tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) của Anh, dẫn nguồn một quan chức chính phủ Ukraine giấu tên nói rằng, hiện Kiev không hy vọng có đủ năng lực, để tổ chức bất kỳ cuộc phản công quyết định nào trong năm nay.

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?-Hinh-2
Ảnh: Binh sĩ Ukraine được Quân đội Anh giúp huấn luyện 

Lý do là Quân đội Ukraine hiện thậm chí không có đủ 30% quân số và lực lượng cần thiết, để tiến hành phản công; những vũ khí hiện đại cả Quân đội Ukraine đang rất thiếu. Vì vậy, kế hoạch phản công cơ bản của Kiev sẽ là “vào năm sau”, khi họ tích lũy đủ vũ khí và quân số.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov tuyên bố, nước này sẽ xây dựng đội quân 1 triệu người và lên kế hoạch phản công khu vực phía nam (cụ thể là tỉnh Kherson) vào Tháng 8 năm nay; đồng thời giành lại tất cả các vùng lãnh thổ do Quân đội Nga kiểm soát, kể cả bán đảo Crimea.

Nhưng ngay sau đó, chính ông Reznikov đã thanh minh rằng, không có chuyện tập hợp một triệu quân để phản công và việc phát ngôn về lực lượng vũ trang một triệu quân, là do “trình độ tiếng Anh” của ông kém.

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?-Hinh-3
Ảnh: Quân đội Nga tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Trên thực tế, dựa trên những nỗ lực lặp đi lặp lại của Kiev trong việc truyền bá “thông tin phản công”, nhưng họ không có hành động thực tiễn để thực hiện một cuộc phản công nào cả. Lý do rất đơn giản, nếu Quân đội Ukraine muốn mở cuộc phản công quy mô lớn, thì phải tập trung quân và trang bị từ trước.

Nhưng vấn đề là Quân đội Ukraine hiện đã đánh mất ưu thế trên không và thế chủ động chiến trường; việc dàn quân quy mô lớn, nằm ngoài khả  năng của Ukraine với tình thế hiện tại.

Việc Quân đội Ukraine dám rời bỏ các công sự phòng thủ kiên cố, để tiến hành một cuộc phản công dưới làn hỏa lực của Nga, mà khi đó không có công sự che chắn; đồng nghĩa với việc, họ dám chấp nhận tiêu hao lực lượng lớn.

Ngoài ra, ngay cả khi Ukraine có một triệu quân, thì trong xung đột hiện đại, quy mô quân số cũng không còn là yếu tố then chốt, quyết định kết quả của cuộc chiến.

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?-Hinh-4
Ảnh: Quân đội Ukraine sử dụng tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ 

Do đó, nếu Quân đội Ukraine muốn tổ chức một chiến dịch quân sự phản công quy mô lớn, thì sẽ tốn rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Đồng thời cần có đủ lực lượng tấn công trên bộ và trên không cùng hỏa lực yểm trợ.

Hiện Quân đội Ukraine đang phải hỏa lực kinh hoàng của Quân đội Nga, một số phương tiện truyền thông nước ngoài đã đưa ra thống kê rằng, cuối cùng chỉ có khoảng 30% vũ khí và trang bị do phương Tây viện trợ, được đưa tới tiền tuyến của Quân đội Ukraine.

Điều đáng lo ngại nhất đối với Quân đội Ukraine đó là, ngoài 50 tỷ USD ngân quỹ do Quốc hội Mỹ đồng ý viện trợ, thì các nước phương Tây khác đã gần như vét cạn kho vũ khí của họ, để hỗ trợ Ukraine.

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?-Hinh-5

Hiện các nước phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine, được thể hiện bằng lời nói nhiều hơn việc làm cụ thể. Hơn nữa, khi Bộ Quốc phòng Nga công bố, ngày càng có nhiều vũ khí hạng nặng của Ukraine bị phá hủy, thì vũ khí viện trợ của phương Tây, giống như một giọt nước tràn ly, về nhu cầu chiến đấu của Quân đội Ukraine.

Tổng kết lại, điều đó cho thấy, cái gọi là kế hoạch "phản công" của Quân đội Ukraine, hiện vẫn là điều khá viển vông. Nếu không, Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ không phải tự “đính chính” nhiều lần, về những phát ngôn “phản công”.

Qua những hành động của mình, Ukraine một lần nữa cho thế giới bên ngoài thấy "quyết tâm" phản công của họ; ở tầm chiến lược lớn hơn, cũng là lời nhắc nhở các nhà tài trợ phương Tây, nhanh chóng gửi vũ khí cho Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Đức Scholz và Thủ tướng Anh Johnson đều tuyên bố rằng, họ phải giúp đỡ Ukraine.

Tai sao Ukraine lai tuyen bo hoan phan cong chien luoc?-Hinh-6
Ảnh: Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: Nga không được phép thắng ở Ukraine. Nguồn REUTERS 

Nhưng ngay cả phương Tây, cũng đang hứng chịu cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm, do các yếu tố bất lợi như xung đột và các lệnh trừng phạt, Tuy nhiên phương Tây không có ý định, để Ukraine đàm phán với Nga vào thời điểm này. Rõ ràng, giải pháp hòa đàm vẫn chưa "vừa lòng" cả Nga, Ukraine và phương Tây.

Một số nước phương Tây đang “thắt lưng buộc bụng” để hỗ trợ Ukraine. Lựu pháo tự hành của Đức đã được chuyển giao cho Quân đội Ukraine cách đây vài ngày, và Mỹ cũng tuyên bố sẽ viện trợ tiếp cho Ukraine thêm 1 tỷ USD. Đồng thời Anh đang khởi động chương trình huấn luyện binh lính cho Ukraine, với số lượng 10.000 quân một tháng.

Đối với nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine, kế hoạch "phản công" của họ sẽ chỉ có thể được tiến hành, khi tập trung đủ binh lính và vũ khí đạn dược - một điều cần rất nhiều thời gian và công sức.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)