Quân đội Nga trang bị UAV nắm gọn châu Âu trong lòng bàn tay

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này vừa tiếp nhận loại máy bay không người lái mới có tầm bay trên 3.000 km cho phép tiếp cận toàn bộ không phận châu Âu và một phần lãnh thổ Canada.

Theo hãng thông tấn Sputnik cho biết, quá trình phát triển phương tiện bay không người lái (UAV) mới chưa rõ định danh đã hoàn tất và chuyển giao cho Quân đội Nga. Loại UAV mới này có thể thực hiện nhiệm vụ ở phạm vi tới 3.000 km.

Điều này có nghĩa là UAV này có thể tiếp cận bất kỳ địa điểm nào ở châu Âu nếu cất cánh từ Kaliningrad, hoặc bay tới Canada nếu cất cánh từ Chukotka. Hình ảnh và thông số kỹ thuật của UAV này vẫn chưa được tiết lộ.

Quan doi Nga trang bi UAV nam gon chau Au trong long ban tay
 Nguyễn mẫu thử nghiệm UAV Altair của Nga. Nó được cho là có thể mang theo 2 tấn vũ khí. Ảnh: Uasvision.

Một số nguồn tin đồn đoán rằng loại UAV mới này có thể là Altair vừa được thử nghiệm trong tháng 9. Đây là loại UAV hạng nặng có trọng lượng cất cánh tới 5 tấn và mang theo tải trọng 2 tấn. Altair có phạm vi hoạt động tới 10.000 km.

Một số nguồn khác dự đoán nó là loại UAV Inokhodets có thiết kế tương tự Altair nhưng nhẹ và tầm bay ngắn hơn. Giả thuyết thứ 2 có vẻ phù hợp hơn khi so với tầm bay được công bố trong  báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong 6 năm trở lại đây, Nga đã đầu tư mạnh cho lĩnh vực máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 40 đơn vị máy bay không người lái đã được thành lập. 1.800 phương tiện bay có thể trinh sát ở cự ly 500 km đã được chuyển giao cho quân đội.

Dù được đầu tư khá mạnh, Nga được đánh giá là bị tụt lại so với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực máy bay không người lái, đặc biệt là lĩnh vực máy bay tấn công không người lái. Các loại UAV của Nga chủ yếu dùng cho nhiệm vụ trinh sát tầm ngắn và chưa có mẫu UAV tấn công nào được công bố chính thức.

Mời độc giả xem video: Nga thử nghiệm UAV tầm xa Altair (Altius-M). (nguồn Russian Military Industry)

Loại UAV phổ biến nhất trong quân đội Nga là Orlan-10. Đây là loại UAV cỡ nhỏ dùng cho trinh sát chiến trường tầm ngắn. Nhà sản xuất Zala Aero đã sản xuất và giới thiệu ít nhất 3 mẫu UAV cỡ nhỏ dùng cho trinh sát. Một số mẫu UAV tầm trung như Orion có thiết kế tương tự MQ-9 đã được đưa đến thử lửa tại chiến trường Syria.

Moscow cũng đang thúc đẩy một số dự án phát triển UAV tấn công nhưng phần lớn chúng vẫn đang trong quá trình phát triển và thử nghiệm. Hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia sử dụng máy bay tấn công không người lái nhiều nhất trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)