Pháp sắm E-2D Advanced Hawkeyes thay “radar bay” E-2C

Google News

(Kiến Thức) - Theo Navy Recognition, Hải quân Pháp đang lên kế hoạch mua số lượng máy bay cảnh báo sớm chiến thuật trên không E-2D Advanced Hawkeye do Northrop Grumman chế tạo, trong giai đoạn 2026-2028.

Một phát ngôn viên của Hải quân Pháp giải thích với Navy Recognition rằng, “3 máy bay E-2D dự kiến sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2016-2028. Chúng sẽ làm thay đổi năng lực “cảnh báo” của Không quân Hải quân Pháp”.
Theo như thông tin mà trang tin quân sự này đăng tải, đơn hàng mua sắm E-2D sẽ chính thức xuất hiện Luật Kế hoạch Quân sự Pháp (LPM) sẽ được công bố vào năm 2024. Được biết, Biên đội 4F thuộc Không quân Hải quân Pháp hiện vận hàng 3 máy bay E-2C Haweyes mua từ Mỹ lần lượt vào các năm 1998, 1999 và 2004.
Hải quân Pháp hiện vận hành 3 máy bay E-2C Haweyes hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của họ mang tên Charles de Gaulle. Ảnh: Navy Recognition 
Trước đó, Hải quân Pháp cũng lên kế hoạch hiện đại hóa và nâng cấp 3 chiếc radar bay E-2C. Khi từ 2017 cho tới năm 2019, các máy bay E-2C của Hải quân Pháp đều nằm trong danh sách nâng cấp và hiện đại hóa của lực lượng này.
Theo đó, E-2C của Hải quân Pháp sẽ được nâng cấp hệ thống vũ khí, tác chiến điện tử và hệ thống nhận diện địch ta (IFF) cũng như hệ thống bàn điều khiển chiến thuật (2/3 cảm biến được thay thế). Dĩ nhiên Northrop Grumman sẽ nhà thầu đảm trách công tác hiện đại hóa và nâng cấp 3 máy bay E-2C này.
Hình ảnh mô phỏng E-2D Advanced Hawkeyes. Ảnh: Navy Recognition 
Thông tin Pháp muốn mua E-2D Advanced Hawkeye xuất hiện lần đầu tiên là tại triển lãm hải quân SNA 2018 tổ chức ở Washington, Mỹ hồi tháng 1/2018. Nếu dự định trên được thực hiện, Pháp sẽ thay thế E-2C bằng E-2D chỉ còn là vấn đề thời gian, việc Paris quan tâm tới E-2D dường như phù hợp với kế hoạch mua tàu sân bay mới cho lực lượng Hải quân Pháp.
Mời độc giả xem video: Khám phá hoạt động trên tàu sân bay Charles de Gaulle độc nhất của Hải quân Pháp. (Nguồn FRANCE 24)
Thanh Hà (Theo Navy Recognition)

>> xem thêm

Bình luận(0)