Nhật Bản chế tạo mẹ của các loại tàu chiến đối phó Trung Quốc

Google News

Loại tàu chiến mới có thể hoạt động như một tàu sân bay nhằm tăng cường năng lực phòng ngự của Nhật Bản trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.
 

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc kế hoạch phát triển loại tàu mẹ đa năng trong chương trình phòng thủ cơ bản mới. Chương trình dự kiến sẽ được biên soạn vào cuối năm nay, Japan Times cho biết.
Tàu chiến mới được cho là có thể đóng vai trò như một tàu sân bay, cho phép triển khai và thu hồi máy bay chiến đấu, nhằm ngăn chặn các hoạt động quân sự của Trung Quốc ngoài chuỗi đảo Nansei, phía tây nam Nhật Bản.
Bản kế hoạch về tàu mẹ sẽ được thiết lập một cách rất chi tiết và cẩn thận, gồm mục đích hoạt động và khả năng mang máy bay ở thời điểm bình thường, nhằm tránh cho con tàu bị xếp vào tàu sân bay tấn công, vì nó có thể vượt quá phạm vi phòng ngự của Nhật Bản theo Hiến pháp.
Nhat Ban che tao me cua cac loai tau chien doi pho Trung Quoc
 Tàu sân bay trực thăng Izumo trong một nhiệm vụ trên biển. Nguồn ảnh: JMSDF.
Cụ thể, chính phủ Nhật Bản sẽ cải tạo tàu sân bay trực thăng Izumo, chiến hạm lớn nhất Nhật Bản với boong tàu kéo dài từ đuôi đến mũi tàu. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã kêu gọi chính phủ mua tiêm kích tàng hình F-35B với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng để triển khai trên tàu mẹ.
Tuy nhiên, tàu sân bay trực thăng Izumo phải cải tạo lại boong tàu với khả năng chịu được nhiệt độ cao từ ống xả động cơ khi máy bay cất hạ cánh. Nhà chứa máy bay bên trong cũng phải được thiết kế lại để phù hợp với máy bay mới.
Quan điểm hiện tại của chính phủ là Nhật Bản không được phép sở hữu tàu sân bay tấn công theo Hiến pháp hòa bình của đất nước. Một quan chức cấp cao của đảng Công minh, đối tác liên minh với LDP cho biết quốc gia này cần phải được đảm bảo rằng tàu sân bay mới sẽ hoạt động trong phạm vi chính sách quốc phòng của Tokyo.
Nhat Ban che tao me cua cac loai tau chien doi pho Trung Quoc-Hinh-2
Chiến đấu cơ F-35B trong tương lai sẽ là "xương sống"của Phòng vệ Biển Nhật Bản, khi nó được kết hợp với các tàu trực thăng lớp Izumo. Nguồn ảnh: The National Interest.
Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) đang vận hành 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo. Dù chúng hoạt động với vai trò tàu sân bay trực thăng, nhưng Nhật Bản phân loại chúng là tàu khu trục trực thăng.
Tàu có chiều dài 248 m, rộng lớn nhất 38 m, lượng choán nước đầy tải 27.000 tấn. Izumo có khả năng mang theo 28 trực thăng, nhưng bình thường chỉ mang theo 7 trực thăng chống ngầm và 2 trực thăng cứu hộ. Boong tàu đủ rộng cho 5 trực thăng hạng trung hoạt động cùng lúc.
Các chuyên gia quân sự nhận xét về cơ bản, Izumo hoàn toàn phù hợp để triển khai hoạt động tiêm kích tàng hình F-35B với một số cải tạo về boong tàu, thang máy và nhà chứa máy bay. Nhật Bản từng có ý định cải tạo Izumo thành tàu sân bay nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)