Nga sẽ sử dụng tới vũ khí hạt nhân chiến thuật?

Google News

Một cựu CIA Mỹ cho biết, Nga hoàn toàn có thể điều động kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trong thời gian tới.

“Tôi cho rằng khả năng ông Putin quyết định giảm căng thẳng quân sự gần như bằng không,” Rober Baer, một cựu thành viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày hôm qua. Ông cũng cho rằng ông Putin “đơn giản là không thể nhượng bộ”, nhất là trong tình thế chiến trường Ukraine ở thời điểm hiện tại.

Nga se su dung toi vu khi hat nhan chien thuat?

“Khả năng Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân – tối thiểu là vũ khí hạt nhân chiến thuật (loại vũ khí hạt nhân loại nhỏ dùng cho chiến trường) – đang tăng lên từng ngày,” ông Baer bổ sung.

Lực lượng Ukraine đã tái tràn ngập một phần lãnh thổ của mình từ Nga, dọc bờ tiền tuyến phía Đông và phía Nam – biến chuyển này dường như đã làm Nga phải cân nhắc lại chiến thuật của mình sau 7 tháng tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine.

Tuần tước, ông Putin đã tuyên bố tổng động viên nhập ngũ từng phần, với mục tiêu bổ sung binh lính tới Ukraine. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giớ thứ hai, Moscow ban bố lệnh tổng động viên.

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine, cho rằng do phương Tây đã khiêu khích ông bằng “tống tiền hạt nhân.” Hiện tại, Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược.

Hoàng Anh (Theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)