Nga chỉ đích danh "hung thủ" khiến máy bay IL-20 bị bắn rơi ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng vũ trang của Nga tại Syria đã xác định được “hung thủ” và nguyên nhân dẫn tới máy bay trinh sát Il-20 của nước này bị bắn hạ khi sắp hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim.

Theo hãng tin Zvezda, ngay trong hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Nga đã họp báo và đưa ra kết luận sơ bộ về vụ máy bay trinh sát IL-20 của nước này bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Syria vào khoảng 23 giờ tối ngày 17/9 (giờ địa phương), khi chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim.
Dựa trên kết quả họp báo của Bộ Quốc phòng Nga, tình huống dẫn tới việc IL-20 bị bắn rơi ở Syria xảy ra khi tốp 4 chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Israel đang tiến hành không kích một số mục tiêu tỉnh Latakia của Syria. Tốp máy bay Israel nhanh chóng vào tầm ngắm của lực lượng phòng không Syria, thì chiếc IL-20 của Nga xuất hiện.
Nga chi dich danh
Sơ đồ bay mô tả tình huống máy bay tiêm kích F-16 sử dụng máy bay IL-20 của Nga để tránh tên lửa S-200 của Syria. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Khi các chiến đấu cơ F-16 triển khai đội hình bay thấp để đột kích thì trong khu vực này khi đó còn có tàu khinh hạm tên lửa Auvergne của Hải quân Pháp và máy bay trinh sát IL-20 của Nga đang hoạt động.
"Các phương tiện kiểm soát hàng không Israel và phi công F-16 không thể không nhìn thấy chiếc máy bay IL-20 của Nga, khi nó chuẩn bị hạ cánh cao từ độ cao 5.000 mét. Tuy nhiên, chiến đấu cơ Israel vẫn cố tính khiêu kích và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Và một trong những chiến đấu cơ Israel đã lợi dụng máy bay trinh sát IL-20 của Nga để tránh đòn tấn công của phòng không Syria khi chiếc IL-20 có kích thước và độ bộc lộ radar lớn hơn, kết quả tên lửa phòng không S-200 của Syria đã khóa mục tiêu máy bay Nga thay vì của Israel và chiếc IL-20 bị bắn hạ ngay sau đó.

Mời độc giả xem video: Bộ Quốc phòng Nga họp báo công bố nguyên nhân khiến máy bay IL-20 bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không Syria. (nguồn Zvezda)

Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Nga ở Syria đã không được thông báo trước về cuộc không kích. Đường dây nóng chỉ giữa 2 bên chỉ đưa ra thông báo trước 1 phút, các máy bay của Nga không kịp rút về vị trí an toàn.
Hiện tại, Các lực lượng vũ trang Nga tại Syria vẫn đang tiến hành tìm kiếm và cứu hộ máy bay IL-20 bị mất tích. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông tin lại rằng trên máy bay IL-20 khi đó đang chở theo phi hành đoàn 15 người thay vì 14 như thông báo trước đó.
Cũng trong báo cáo sơ bộ của Bộ Quốc phòng Nga, Nga coi những hành động khiêu khích của Israel là hành vi thù địch. Theo kết quả của những hành động vô trách nhiệm của Lực lượng Phòng vệ Israel, 15 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc mất tích. Điều này hoàn toàn không phù hợp với tinh thần của mối quan hệ đối tác Nga-Israel. Moscow sẽ xem xét các hành động đáp trả tương xứng.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)