Mỹ tố Trung Quốc dùng hải quân để mở rộng địa lý

Google News

Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông tin rằng, Trung Quốc đang phát triển lực lượng vũ trang, đặc biệt là Hải quân, để mở rộng địa lý của mình.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một báo cáo trong hội nghị, trong đó tuyên bố rằng Trung Quốc hiện đang đặc biệt chú ý đến sự phát triển của các lực lượng vũ trang, đặc biệt là Hải quân. Việc Trung Quốc mở rộng địa lý của mình ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình khu vực.
Đối với Lầu năm góc, đây là một báo cáo thường niên. Báo cáo nói rằng, bây giờ quân đội Trung Quốc đang trải qua quá trình hiện đại hóa mạnh mẽ các lực lượng vũ trang để duy trì vị thế của một cường quốc. Đặc biệt, người Trung Quốc đang phát triển khả năng của hạm đội để tiến hành các hoạt động ở khoảng cách rất xa bờ biển của họ.
My to Trung Quoc dung hai quan de mo rong dia ly
 

Hiện tại Hải quân Trung Quốc có 10 tàu ngầm hạt nhân, 50 tàu ngầm diesel-điện, cũng như một tàu sân bay, 33 tàu khu trục, 54 tàu chiến và 42 tàu hộ tống. Thậm chí chính quyền Trung Quốc đang tập trung xây dựng thêm một tàu sân bay mới và có kế hoạch tạo ra một thế hệ tàu ngầm và tàu khu trục mới.
Ngoài ra, người Trung Quốc đang xây dựng sức mạnh của bộ binh. Theo kế hoạch, số lượng của bộ binh sẽ tăng từ 10.000 đến 30.000 người mỗi năm.
Lầu Năm Góc lo ngại rằng, tất cả những hành động này sẽ dẫn đến việc mở rộng địa lý của Trung Quốc. Ví dụ, việc tạo ra các căn cứ ở Đông Nam Á và Trung Đông, và đặc biệt là dự án “Một vành đai, một con đường”. Vì vậy người Mỹ tin rằng, để bảo đảm an ninh quốc gia cần xây dựng các căn cứ quân sự ở nước ngoài.
Mỹ đang không ngừng theo dõi các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở Bắc Cực và mở rộng sự kiểm soát trên Biển Đông, nơi người Mỹ cung cấp dầu cho Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trong khi đó, theo phó giám đốc của Trung tâm nghiên cứu kinh tế xã hội ở Trung Quốc Pavel Kamennov cho biết, Lầu Năm Góc phóng đại. Theo ông, nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 6,5%, gấp đôi tốc độ toàn cầu. Vì vậy, Bắc Kinh chỉ đơn giản là cố gắng đảm bảo an toàn cho giao thông vận tải hàng hóa.
Chuyên gia này cho rằng, Hoa Kỳ cố tình cường điệu hóa khả năng quân sự của Trung Quốc. Bằng cách này Hoa Kỳ có thể thực hiện các chính sách chính trị-quân sự của mình. Trên thực tế, lực lượng vũ trang Trung Quốc không thể so sánh được với sức mạnh của quân đội Washington.
Ông cũng lưu ý rằng, Trung Quốc tìm cách ép các đối thủ và Mỹ khỏi biển Đông, nhưng cán cân lực lượng không có lợi cho Bắc Kinh - Hải quân và lực lượng hạt nhân Mỹ mạnh hơn nhiều.
Ông Alexey Maslov, người đứng đầu Trường nghiên cứu phương Đông cũng đồng ý với luận điểm này. Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên của RT, ông lưu ý rằng, hạm đội Trung Quốc bao gồm các thiết bị lỗi thời. Mặc dù thực tế là các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc hiện đang ồ ạt tham gia vào việc đóng tàu, nhưng họ sẽ chỉ thay thế những nhà máy hiện có, không bổ sung.
Theo Chí Huy/Baodatviet

>> xem thêm

Bình luận(0)