Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa LRASM, Nga có run sợ?

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống hạm tầm xa LRASM phóng từ máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đã phá hủy thành công mục tiêu trong thử nghiệm mới nhất. 

Navy Recognition, tờ tin tức hải quân của Bỉ cho biết, chương trình tên lửa chống hạm tầm xa LRASM của Mỹ đã đạt được những tiến bộ vượt bậc với thử nghiệm thành công lần thứ 6 liên tiếp.

Tập đoàn Lockheed Martin, nhà thầu chính của chương trình đã phối hợp chặt chẻ với Không quân Mỹ để đánh giá từng bước trong quá trình thử nghiệm vũ khí. Trong thử nghiệm mới nhất vào ngày 18/3, một máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer từ phi đội 337, cất cánh từ căn cứ không quân Dyess, Texas đã phóng tên lửa LRASM phá hủy thành công mục tiêu ngoài khơi bờ biển Point Mugu, California.

Tên lửa LRASM lao vào mục tiêu giả định trong thử nghiệm mới nhất. Ảnh: Lockheed Martin.

David Helsel, giám đốc chương trình LRASM của Lockheed Martin cho hay: “LRASM đã chứng minh năng lực của nó trong 6 thử nghiệm liên tiếp. Độ tin cậy và khả năng xuất sắc của tên lửa cung cấp cho quân đội vũ khí chưa từng có trong việc tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu mặt nước”.

Tên lửa chống hạm tầm xa LRASM được thiết kế để tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu cụ thể trong nhóm tàu tác chiến của đối phương bằng công nghệ cảm biến tiên tiến, giảm sự phụ thuộc vào các phương tiện trinh sát thứ 3 trong môi trường tác chiến điện tử mạnh. LRASM sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các hoạt động quân sự trong môi trường hải quân nước xanh, nhờ vào khả năng phân biệt và tiến hành tiếp cận chiến thuật từ các phạm vi khác nhau.

Nó là tên lửa chống hạm dẫn đường công nghệ cao được phát triển dựa trên tên lửa tấn công ngoài tầm phòng không AGM-158 JASSM-ER. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 560 km, mang theo đầu đạn nặng 450 kg. Sự kết hợp giữa LRASM và máy bay ném bom siêu âm B-1B Lancer tạo ra bộ đôi sát thủ đáng ghờm trên các đại dương.

Mời độc giả xem video: Năng lực tác chiến của tên lửa chống hạm LRASM trong biên chế Hải quân Mỹ. (nguồn LockheedMartin)

Ngoài ra, LRASM cũng có khả năng tương thích với ống phóng thẳng đứng Mk41 trên các chiến hạm Mỹ. Phiên bản phóng từ tàu chiến sẽ được bổ sung thêm động cơ tăng cường để đưa tên lửa ra khỏi ống phóng. Việc tích hợp tên lửa này vào các tàu chiến sẽ giúp tăng thêm sức mạnh cho hạm đội vốn đã rất mạnh của Hải quân Mỹ.

Tên lửa chống hạm LRASM dự kiến được đưa vào hoạt động chính thức từ năm 2019. Bên cạnh phương tiện mang phóng chính là B-1B, tên lửa này cũng có thể trang bị cho tiêm kích trên hạm F/A-18E/F Super Hornet và F-35C.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)