Muốn “thoát” Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tên lửa không đối không

Google News

(Kiến Thức) - Với việc thử nghiệm thành công các mẫu tên lửa không đối không nội địa, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm thay thế các dòng tên lửa tương tự có trong biên chế vốn do Mỹ cung cấp độc quyền.

Theo hãng thông tấn Anadolou, Thổ Nhĩ Kỳ vừa phóng thử thành công tên lửa không đối không do nước này tự phát triển ở tỉnh Sinop. Cụ thể, Ankara đã phóng thử hai quả tên lửa không đối không tầm trung mang tên Gokdogan và Bozgodan tầm xa nhằm vào các mục tiêu giả định trên Biển Đen.
Muon “thoat” My, Tho Nhi Ky tu che ten lua khong doi khong
 Hệ thống tên lửa Kaplan TRG-300 và KAAN do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 10/5/2017. Ảnh: AP.
Được biết, tên lửa Gokdogan và Bozgodan, do Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Quốc phòng (SAGE) cùng Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (TUBITAK) phát triển, đã được “ra mắt” tại Hội chợ Công nghiệp Quốc phòng quốc tế lần thứ 13 được tổ chức tại thành phố Istanbul hồi tháng 5/2017.
Mục đích Thổ Nhĩ Kỳ phát triển loại tên lửa này là nhằm thay thế cho tên lửa không đối không AMRAAM và Sidewindern do Mỹ cũng cấp có trong biên chế không quân nước này.
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch phóng thử tên lửa nhằm vào các mục tiêu di chuyển từ bệ phóng cố định và tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa từ trên không vào cuối năm nay.

Mời độc giả xem thêm video về tên lửa TRG-300 của Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn: Youtube)

Trước đó, vào tháng 5/2017, Thổ Nhĩ Kỳ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn di dộng mang tên Bora (Cơn bão) ở tỉnh Sinop.
Được phát triển bởi nhà sản xuất tên lửa nội địa Rokestan, tên lửa Bora nặng 2,5 tấn có tầm bắn tối đa 280 km và có thể mang đầu đạn nặng 470 kg.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)