Máy bay Trung Quốc bị "đuổi thẳng cổ" khi xâm nhập ADIZ Đài Loan

Google News

Các máy bay của không quân Trung Quốc, bao gồm ít nhất một máy bay ném bom, đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 22-6, sau đó nhận được cảnh báo và rời khỏi.

Theo Reuters, không quân Đài Loan cho biết các máy bay Trung Quốc liên quan bao gồm máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-10 nhưng không tiết lộ bao nhiêu chiếc. Chúng được cho là xâm nhập ADIZ Đài Loan ở phía Tây Nam hòn đảo.
Sau khi phát hiện một chiếc J-10 của không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) tiến vào AIDZ, Đài Loan lập tức điều một máy bay trinh sát và tuần tra để ngăn chặn.
Trong một tuyên bố ngắn, không quân Đài Loan nói rằng không quân Trung Quốc nhận được cảnh báo qua vô tuyến, trong khi máy bay tuần tra Đài Loan cũng "chủ động đưa máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực".
May bay Trung Quoc bi
Máy bay ném bom H-6. Ảnh: Reuters
Đây là lần thứ bảy trong vòng chưa đầy 2 tuần, máy bay chiến đấu của Trung Quốc tiếp cận không phận Đài Loan. Nghị sĩ Đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan (DPP) Tsai Shih-ying nhận định việc Trung Quốc tăng cường triển khai máy bay chiến đấu có thể là dấu hiệu cho thấy nước này đang bổ sung lực lượng cho một căn cứ quân sự ở biển Đông hoặc là một phần của nhóm tiến hành tập trận.
Trong quá khứ, hầu hết máy bay chiến đấu của PLAAF xâm nhập không phận Đài Loan cất cánh từ các căn cứ ở phía Đông Nam Trung Quốc, theo ông Tsai. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc cất cánh từ các căn cứ ở miền Trung.
May bay Trung Quoc bi
Máy bay chiến đấu J-10 . Ảnh: AP
Trước đó, máy bay Trung Quốc 6 lần bị tố xâm nhập không phận Đài Loan vào các ngày 9-6 (máy bay Su-30), 12-6 (máy bay Shaanxi Y-8), 16-6 (máy bay J-10), 17-6 (máy bay J-10 và Y-8), 18-6 (máy bay J-10 và Shenyang J-11), 19-6 (máy bay J-10).
H-6 được biết đến là máy bay ném bom có khả năng hạt nhân dựa trên thiết kế cũ của Liên Xô. Loại máy bay này đã tham gia một số cuộc tập trận gần Đài Loan.
Theo Phạm Nghĩa/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)