Lý do thủy thủ bị nghi đốt tàu chiến Mỹ được tuyên trắng án

Google News

Một thủy thủ bị buộc tội cố ý phóng hỏa khiến tàu chiến Mỹ trị giá hàng tỷ USD bị phá hủy và làm hàng chục người trên tàu bị thương đã được một tòa án quân sự tuyên bố là vô tội.

Ly do thuy thu bi nghi dot tau chien My duoc tuyen trang an

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP và CNN, trong phiên xét xử kéo dài 9 ngày tại căn cứ Hải quân San Diego ở California, Mỹ, các công tố viên quân sự lập luận rằng thủy thủ Ryan Mays, 21 tuổi, đã cố ý phóng hỏa tàu USS Bonhomme Richard hồi mùa hè năm 2020 do bực tức vì không đỗ vào khóa huấn luyện SEAL của hải quân.

Tuy nhiên, nhóm luật sư bào chữa phản bác rằng không có bằng chứng nào cho thấy Mays có liên quan tới vụ phóng hỏa và những gì phía công tố viên đưa ra chỉ dựa trên lời khai của một nhân chứng là Seaman Kenji Velasco, người đã liên tục thay đổi lời khai và từng thừa nhận phải chịu sức ép khi nói Mays là nghi phạm chính.

Ly do thuy thu bi nghi dot tau chien My duoc tuyen trang an-Hinh-2

Ảnh: Reuters

Thẩm phán tòa án quân sự Derek Butler đã đứng về phía các luật sư biện hộ và phán quyết rằng phía công tố không đủ bằng chứng để chứng minh tội cố ý phóng hỏa và phá hoại con tàu của Mays. Nếu bị kết tội, thủy thủ này có thể bị lĩnh mức án tối đa là tù chung thân.

Sau khi được tuyên bố trắng án, Mays đã thở phào, đặt cả hai tay lên bàn, khóc nức nở và ôm những người ủng hộ. Tuyên bố trước các phóng viên bên ngoài tòa án, Mays nói: "Tôi rất biết ơn vì chuyện này cuối cùng đã kết thúc. Tôi có thể nói rằng hai năm qua là hai năm khó khăn nhất trong toàn bộ cuộc đời tôi. Tôi đã mất bạn bè, mất thời gian được ở bên người thân và toàn bộ sự nghiệp hải quân của tôi đã bị hủy hoại. Tôi mong được bắt đầu lại".

Ly do thuy thu bi nghi dot tau chien My duoc tuyen trang an-Hinh-3

Ảnh: Reuters

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên trên tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard vào ngày 12/7/2020, bắt đầu từ khoang dưới và trong vòng 2h nó đã lan nhanh ngoài tầm kiểm soát. Ngọn lửa cháy dữ dội trong gần 5 ngày , khiến hơn 60 thủy thủ và dân thường bị kiệt sức vì nóng, ngạt khói và bị thương nhẹ.

Ngọn lửa đã phá hủy con tàu trị giá 1,2 tỷ USD và buộc Hải quân phải thải loại. Đây là vụ cháy tàu chiến Mỹ tồi tệ nhất. Khi vụ hỏa hoạn xảy ra, tàu chiến này đang đậu ở cảng để nâng cấp, giúp nó có thể chứa được máy bay chiến đấu F-35.

Ly do thuy thu bi nghi dot tau chien My duoc tuyen trang an-Hinh-4

Ảnh: Reuters

Một năm sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, hải quân cáo buộc Mays - một thủy thủ trên tàu, phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, các nhà điều tra không tìm được bất kỳ bằng chứng vật chất nào cho thấy nguyên nhân vụ cháy có liên quan tới Mays.

Các luật sư biện hộ cho rằng phiên tòa cho thấy cuộc điều tra sơ sài của các nhân viên điều tra chính phủ, những người vội vàng phán xét và không thu thập được bằng chứng cho thấy thủ phạm cũng có thể là xe nâng phát lửa hoặc pin lithium ion.

Tàu USS Bonhomme Richard được hạ thủy vào năm 1998 với tổng chi phí khoảng 750 triệu USD, tương đương khoảng 1,2 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nhiều ghi nhận đã tiết lộ con tàu có giá trị ước tính lên tới 2 tỷ USD ở thời điểm vụ hỏa hoạn xảy ra.

Ly do thuy thu bi nghi dot tau chien My duoc tuyen trang an-Hinh-5

Nguyên nhân không ngờ khiến tàu chiến 2 tỷ USD của Mỹ cháy 'ra tro'

Một cuộc điều tra mới đây của Hải quân Mỹ đã kết luận chính những sai phạm của thủy thủ đoàn đã dẫn đến vụ cháy làm chiến hạm USS Bonhomme Richard bị thiêu hủy hoàn toàn.

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)