Lộ lý do khiến Mỹ phải "hồi sinh" hạm đội thứ 2

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây tạp chí Business Insider của Mỹ, đã có bài phân tích chỉ ra nguyên nhân thật sự đằng sau quyết định khôi phục lại hoạt động Hạm đội thứ 2 của Lầu Năm Góc.

Phương tiện truyền thông nước ngoài thông báo rằng, tình hình căng thẳng trên thế giới ngày càng tăng lên, đặc biệt là sự trỗi dậy của Nga và liên minh của họ, buộc Mỹ phải xem xét lại các vị trí quân sự của họ ở châu Âu.
Đặc biệt Mỹ đã quyết định khôi phục Hạm đội thứ hai để theo dõi và thực hiện các hoạt động quân sự ở khu vực Đại Tây Dương và bờ biển phía đông của Mỹ.
Business Insider nhắc lại rằng, Hạm đội thứ hai của Hải quân Mỹ đã ngừng hoạt động vào tháng 9/2011 sau 65 năm phục vụ.
Sức mạnh của Hải quân Mỹ liệu sẽ được tăng cường sau khi Hạm đội thứ hai hoạt động trở lại?
Các chuyên gia phương Tây nhận định rằng, việc khôi phục cơ sở hạ tầng và đưa hạm đội này trở lại hoạt động là bước chuẩn bị của Mỹ nhằm sẵn sàng chống lại các mối đe dọa từ phía Nga và các quốc gia khác.
Người Mỹ cho rằng, thực tế sau khi Hạm đội thứ 2 bị giải tán đã tạo cơ hội cho Quân đội Nga phô trương sức mạnh và can dự vào các cuộc xung đột như tại miền Đông Ukraine hay Syria, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của họ và khiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng hơn.
Đô đốc John Richards, người đứng đầu Hải quân Mỹ tuyên bố rằng, chiến lược của họ nhằm mục đích duy trì hòa bình ổn đỉnh khu vực và chống lại các mối đe dọa trong tình hình mới.
Theo nguồn tin từ đại diện Hải quân Mỹ, Hạm đội thứ hai sau khi khôi phục sẽ thực hiện các nhiệm vụ quân sự ở khu vực Đại Tây Dương và bờ biển phía đông của Mỹ.
Chỉ huy của lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp điều phối các tàu chiến, hàng không và lực lượng đổ bộ tại khu vựcc này.
Ngoài ra, các đơn vị mới sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng khác và đào tạo, huấn luyện các lực lượng cho Hải quân Mỹ.
Theo quyết định về những thay đổi trong tương lai gần của lực lượng Hải quân Mỹ, Hạm đội thứ hai của họ sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ tháng 7/2018.
Bước đầu trong thành phần chỉ huy sẽ có 11 sĩ quan và 4 binh sĩ giúp việc. Sau đó lực lượng của hạm đội này sẽ được tăng lên thành 85 sĩ quan, 164 quân nhân và các lực lượng bảo đảm khác.
Tuy nhiên thông tin về người đứng đầu Hạm đội 2 và các loại vũ khí, khí tài của lực lượng này hiện chưa được quyết định.
Hạm đội thứ hai là một trong 5 hạm đội mang số của Hải quân Mỹ, hoạt động từ năm 1950 đến năm 2011 với vùng trách nhiệm trải dài trên Đại Tây Dương từ Bắc cực đến Nam cực và từ bờ biển của Mỹ đến duyên hải phía Tây của châu Âu. Nó cũng hoạt động dọc theo cả hai bên duyên hải của Nam Mỹ và một phần duyên hải phía tây của Trung Mỹ.
Theo Chí Huy/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)