Hàng chục máy bay Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Google News

Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông vài ngày sau khi Mỹ cho các "pháo đài bay" B-52 bay qua vùng biển lần 2 trong tuần.
 

Theo thông báo của đài truyền hình Trung Quốc CCTV ngày 29/9, cuộc tập trận được tiến hành bởi Chiến khu miền Nam của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
Hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom thuộc biên chế hải quân Trung Quốc đã được điều động. Những hình ảnh về cuộc tập trận đã được People's Daily đăng tải trên tài khoản mạng xã hội.
Hang chuc may bay Trung Quoc tap tran ban dan that tren Bien Dong
 Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận ngày 28/9 có sử dụng đạn thật, diễn ra ở một "thao trường" trên Biển Đông. Ảnh: CCTV.
Các hoạt động diễn tập nhằm kiểm tra khả năng của các phi công Trung Quốc trong tác chiến, xuyên phá hệ thống phòng thủ và không kích với độ chính xác cao, theo Japan Times.
Trước đó, Bắc Kinh ngày 27/9 đã chỉ trích việc Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến thuật B-52 tuần tra trên vùng trời Biển Đông, tố cáo Mỹ có hành động khiên khích.
"Trung Quốc luôn nêu rõ lập trường và các nguyên tắc của mình trong vấn đề Biển Đông. Trung Quốc mạnh mẽ phản đối hành động khiêu khích của máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông và sẽ thực hiện mọi biện pháp phản ứng cần thiết", ông Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết.
Hang chuc may bay Trung Quoc tap tran ban dan that tren Bien Dong-Hinh-2
 Trung Quốc cho biết có hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của hải quân nước này tham gia tập trận. Ảnh: CCTV.
Ngày 23/9, Mỹ điều động 1 máy bay ném bom B-52 bay ngang qua vùng trời Biển Đông. Lầu Năm Góc khẳng định hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch duy trì hiện diện của các máy bay ném bom chiến thuật ở châu Á - Thái Bình Dương.
Ngày 26/9, Mỹ tiếp tục điều động B-52 từ sân bay quân sự ở Guam bay ngang qua Biển Đông để hội quân cùng 16 chiến đấu cơ của Nhật Bản, tiến hành tập trận tại biển Hoa Đông. Bộ tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ giải thích đây là một nhiệm vụ huấn luyện định kỳ, theo Business Insider.
Tháng 8 vừa qua, các pháo đài bay B-52 của Mỹ cũng đã tổ chức diễn tập tương tự trên Biển Đông. Hoạt động huấn luyện còn có sự phối hợp của Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan, có cảng nhà nằm ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.
Hang chuc may bay Trung Quoc tap tran ban dan that tren Bien Dong-Hinh-3
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ và máy bay chiến đấu của Nhật Bản tập trận ngày 26/9. Ảnh: Không quân Mỹ. 
Hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói không tàu thuyền hay phi cơ quân sự nào có thể khiến Bắc Kinh đánh mất quyết tâm "bảo vệ lãnh thổ" sau khi các máy bay B-52 của Mỹ bay gần quần đảo tranh chấp trên Biển Đông.
Các cuộc diễn tập khiêu khích qua lại diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng từ kinh tế đến quân sự. Trung Quốc mới đây đã từ chối đề nghị cho một tàu chiến của Hải quân Mỹ ghé cảng Hong Kong.
Trước đó, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh cũng như hủy bỏ cuộc đối thoại quân sự chung để phản đối việc Mỹ quyết định trừng phạt một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì mua chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa đất đối không của Nga.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)