Giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, Quân đội Thái Lan cũng có trong biên chế các xe trinh sát bọc thép V-150 do hãng Cadillac Gage của Mỹ chế tạo trong những năm 1960. Và sau gần 60 năm hoạt động, V-150 đang dần trở nên lỗi thời và cần được nâng cấp để có thể tiếp tục hoạt động trong thế kỷ 21. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Do đó công ty chế tạo máy Panus Assembly của Thái Lan đã cho ra mắt gói nâng cấp đặc biệt của V-150 là HVM-150 cho Quân đội Hoàng gia Thái Lan, và theo kế hoạch Thái Lan sẽ đưa nâng cấp và đưa vào trang bị ít nhất 150 chiếc HVM-150 trong tương lai gần. Trong ảnh là một nguyên mẫu xe thiết giáp V-150 của Thái Lan sau khi được nâng cấp lên chuẩn HVM-150. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Thông tin chi tiết về gói nâng cấp HVM-150 cũng chỉ mới được công ty Panus Assembly giới thiệu tới công chúng trong tháng 9 này, sau khi nó đã hoàn tất các bài thử nghiệm do Quân đội Thái Lan đưa ra. Và về cơ bản HVM-150 vẫn sẽ sử dụng khung gầm bọc thép 4x4 của V-150 đi kèm một số thay đổi về thiết kế lớp giáp bảo vệ và nội thất bên trong xe. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Trên thực tế HVM-150 đã xuất hiện ở Thái Lan từ năm 2017, tuy nhiên thông tin về dòng xe bọc thép này lại khá ít ỏi, thậm chí còn có thông tin đây là một dòng xe bọc thép mới do Thái Lan tự sản xuất bởi thiết kế lạ lẫm của nó, khác biệt hoàn toàn so với nguyên mẫu V-150. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Điểm nhấn của HVM-150 so với V-150 chính là việc được trang bị động cơ có công suất 240 mã lực đi kèm hộp số tự động Allison 4500 SP và hệ thống phanh đĩa ABS. Cần phải nói thêm là với nguyên bản V-150, nó được trang bị động cơ xăng 210 mã lực, với vận tốc di chuyển tối đa 100km/h. Còn HVM-150 sẽ vào khoảng 110km/h với tầm hoạt động hơn 800km. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Quay lại thiết kế bên ngoài của HVM-150, nó được tích hợp thêm một lớp giáp mới dựa trên nền tảng cũ của V-150, điều này đưa trọng lượng của xe lên 17 tấn so với 12.7 tấn trên V-150. Chiều dài của xe vào khoảng 6.6 mét, rộng 2.6 mét và cao 3 mét. Tải trọng tối đa của HVM-150 có thể lên đến 1.5 tấn. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Về lớp giáp bảo vệ mới của HVM-150 nó được trang giáp cấp 3 STANAG 4569 theo tiêu chuẩn của NATO, có khả năng chống lại được các loại đạn bộ binh 7.62mm kể cả đạn xuyên giáp. Nhiều thông tin cho biết nhiều khả năng HVM-150 còn chống lại được cả đạn 12.7mm. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Hình ảnh phía sau của HVM-150 ta có thể thấy động cơ xe được trang bị một lớp giáp tích hợp đi kèm tải nhiệt làm mát bằng không khí, ổng xả cũng được đặt lên trên gần nóc xe cho phép xe lội nước tốt hơn. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Hình ảnh bên trong cabin của HVM-150, với nội thất bên trong xe đã được thay đổi tăng cường thêm các lớp giáp bảo vệ cho kíp lái. Xe cũng được trang bị kính chắn gió mới mở rộng ra hai bên cho phép lái xe có góc nhìn tốt hơn, dĩ nhiên HVM-150 cũng được trang bị kính chống đạn theo tiêu chuẩn của NATO. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Vị trí ngồi của binh sĩ trên trong HVM-150 đối diện mỗi vị trí là cửa mở đi kèm cả lỗ châu mãi cho phép binh sĩ bắn ra bên ngoài, các vị trí này được trang bị kính chống đạn kết hợp các lớp thép mỏng chống hỏa lực bắn thẳng. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.So với V-150, gói nâng cấp HVM-150 được trang bị hai cửa lên xuống thay vì một, một cửa ở vị trí tương tự như V-150 và một cửa khác phía sau xe ngay cạnh động cơ. Thiết kế này cho phép binh sĩ và kíp lái cơ động di chuyển sang phía sau xe khi đối diện với hỏa lực bắn thẳng của đối phương. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Hiện tại HVM-150 đang được một số binh chủng của Quân đội Thái Lan nhắm tới như Thủy quân Lục chiến, biên phòng, không quân, lục quân. Thậm chí công ty Panus Assembly còn kỳ vọng xuất khẩu HVM-150 sang các nước Đông Nam Á. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.Mời độc giả xem video: Nguyên mẫu xe thiết giáp HVM-150 của Quân đội Thái Lan. (nguồn Battlefield Defense)
Giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, Quân đội Thái Lan cũng có trong biên chế các xe trinh sát bọc thép V-150 do hãng Cadillac Gage của Mỹ chế tạo trong những năm 1960. Và sau gần 60 năm hoạt động, V-150 đang dần trở nên lỗi thời và cần được nâng cấp để có thể tiếp tục hoạt động trong thế kỷ 21. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Do đó công ty chế tạo máy Panus Assembly của Thái Lan đã cho ra mắt gói nâng cấp đặc biệt của V-150 là HVM-150 cho Quân đội Hoàng gia Thái Lan, và theo kế hoạch Thái Lan sẽ đưa nâng cấp và đưa vào trang bị ít nhất 150 chiếc HVM-150 trong tương lai gần. Trong ảnh là một nguyên mẫu xe thiết giáp V-150 của Thái Lan sau khi được nâng cấp lên chuẩn HVM-150. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Thông tin chi tiết về gói nâng cấp HVM-150 cũng chỉ mới được công ty Panus Assembly giới thiệu tới công chúng trong tháng 9 này, sau khi nó đã hoàn tất các bài thử nghiệm do Quân đội Thái Lan đưa ra. Và về cơ bản HVM-150 vẫn sẽ sử dụng khung gầm bọc thép 4x4 của V-150 đi kèm một số thay đổi về thiết kế lớp giáp bảo vệ và nội thất bên trong xe. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Trên thực tế HVM-150 đã xuất hiện ở Thái Lan từ năm 2017, tuy nhiên thông tin về dòng xe bọc thép này lại khá ít ỏi, thậm chí còn có thông tin đây là một dòng xe bọc thép mới do Thái Lan tự sản xuất bởi thiết kế lạ lẫm của nó, khác biệt hoàn toàn so với nguyên mẫu V-150. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Điểm nhấn của HVM-150 so với V-150 chính là việc được trang bị động cơ có công suất 240 mã lực đi kèm hộp số tự động Allison 4500 SP và hệ thống phanh đĩa ABS. Cần phải nói thêm là với nguyên bản V-150, nó được trang bị động cơ xăng 210 mã lực, với vận tốc di chuyển tối đa 100km/h. Còn HVM-150 sẽ vào khoảng 110km/h với tầm hoạt động hơn 800km. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Quay lại thiết kế bên ngoài của HVM-150, nó được tích hợp thêm một lớp giáp mới dựa trên nền tảng cũ của V-150, điều này đưa trọng lượng của xe lên 17 tấn so với 12.7 tấn trên V-150. Chiều dài của xe vào khoảng 6.6 mét, rộng 2.6 mét và cao 3 mét. Tải trọng tối đa của HVM-150 có thể lên đến 1.5 tấn. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Về lớp giáp bảo vệ mới của HVM-150 nó được trang giáp cấp 3 STANAG 4569 theo tiêu chuẩn của NATO, có khả năng chống lại được các loại đạn bộ binh 7.62mm kể cả đạn xuyên giáp. Nhiều thông tin cho biết nhiều khả năng HVM-150 còn chống lại được cả đạn 12.7mm. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Hình ảnh phía sau của HVM-150 ta có thể thấy động cơ xe được trang bị một lớp giáp tích hợp đi kèm tải nhiệt làm mát bằng không khí, ổng xả cũng được đặt lên trên gần nóc xe cho phép xe lội nước tốt hơn. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Hình ảnh bên trong cabin của HVM-150, với nội thất bên trong xe đã được thay đổi tăng cường thêm các lớp giáp bảo vệ cho kíp lái. Xe cũng được trang bị kính chắn gió mới mở rộng ra hai bên cho phép lái xe có góc nhìn tốt hơn, dĩ nhiên HVM-150 cũng được trang bị kính chống đạn theo tiêu chuẩn của NATO. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Vị trí ngồi của binh sĩ trên trong HVM-150 đối diện mỗi vị trí là cửa mở đi kèm cả lỗ châu mãi cho phép binh sĩ bắn ra bên ngoài, các vị trí này được trang bị kính chống đạn kết hợp các lớp thép mỏng chống hỏa lực bắn thẳng. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
So với V-150, gói nâng cấp HVM-150 được trang bị hai cửa lên xuống thay vì một, một cửa ở vị trí tương tự như V-150 và một cửa khác phía sau xe ngay cạnh động cơ. Thiết kế này cho phép binh sĩ và kíp lái cơ động di chuyển sang phía sau xe khi đối diện với hỏa lực bắn thẳng của đối phương. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Hiện tại HVM-150 đang được một số binh chủng của Quân đội Thái Lan nhắm tới như Thủy quân Lục chiến, biên phòng, không quân, lục quân. Thậm chí công ty Panus Assembly còn kỳ vọng xuất khẩu HVM-150 sang các nước Đông Nam Á. Nguồn ảnh: Battlefield Defense.
Mời độc giả xem video: Nguyên mẫu xe thiết giáp HVM-150 của Quân đội Thái Lan. (nguồn Battlefield Defense)