Ấn Độ “chắc kèo” mua tên lửa S-400 từ Nga bất chấp Mỹ cấm vận

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp các đồn đoán đổ vỡ trong thời gian gần đây, hãng thông Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Nga giấu tên cho biết thỏa thuận mua bán các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 giữa Nga và Ấn Độ đang đi đến giai đoạn cuối cùng.

Trước đó, Sputnik cũng trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ bà Nirmala Sitharaman cho biết, New Dehli đang rất nóng lòng muốn hoàn tất bản hợp đồng mua các tên lửa S-400 từ Nga trong thời gian sớm nhất.
Trong khi đó, quá trình đàm phán giữa hai quốc gia đã gần như đi tới những bước cuối cùng trước khi một bản hợp đồng hoàn chỉnh được ký kết. Phía Ấn Độ hy vọng bản hợp đồng mua S-400 giữa hai nước sẽ được ký kết trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong thời gian tới.
An Do “chac keo” mua ten lua S-400 tu Nga bat chap My cam van
  Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Vladimir Putin dự kiến sẽ ghé thăm Ấn Độ vào tuần đầu tiên của tháng 10 tới đây - nghĩa là Ấn Độ sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán đề có thể đặt bút chốt hợp đồng trong vòng 15 ngày nữa.
Phía Mỹ đã từng cảnh báo trong quá khứ về việc Ấn Độ sẽ phải chịu sự trừng phạt theo các điều khoản trong đạo luật CAATSA mà nước này đưa ra - theo đó các quốc gia mua vũ khí từ Nga đặc biệt là các loại vũ khí mang tính chiến lược như tên lửa S-400 sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt về mặt kinh tế do Mỹ áp đặt ra.
Tuy nhiên phía Ấn Độ cũng từng khẳng định rằng nước này sẵn sàng đối đầu với các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ để đảm bảo an ninh quốc gia bằng việc trang bị cho quân đội những loại vũ khí hiện đại nhất mà Nga đang bán ra thị trường.
Và sự thực là Chính phủ Ấn Độ vẫn tiếp tục duy trì việc mua sắm các loại vũ khí hiện đại nhất từ Nga trong đó có hệ thống tên lửa S-400 bất chấp các cảnh báo từ phía Washington. Việc Ấn Độ mua vũ khí Nga cũng từng được đề cập tới trong hội đàm 2+2 diễn ra giữa Mỹ và Ấn Độ vào hồi đầu tháng 9 vừa rồi tại New Delhi. Tuy nhiên những thông điệp cụ thể được hai nước nhắc tới trong cuộc hội đàm này lại không được tiết lộ.

Mời độc giả xem Video: Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga bắn đạn thật.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)