Các loại xe tăng T-54, T-55 hiện được nhiều đơn vị trong quân đội ta sử dụng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trên những xe này đã được trang bị hệ thống chữa cháy tự động hoặc bán tự động kiểu cũ. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng đã lâu, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên chất lượng của hệ thống xuống cấp, bộc lộ nhiều nhược điểm. Mặt khác, vật tư phụ tùng thay thế hiện rất khan hiếm nên việc bảo đảm kỹ thuật cho xe tăng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến an toàn cũng như chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
Khắc phục những hạn chế nêu trên, các cán bộ Trường Đại học Trần Đại Nghĩa (Tổng cục Kỹ thuật) đã nghiên cứu thành công việc số hóa bộ điều khiển tự động hệ thống chữa cháy PPO thông qua nghiên cứu, chế tạo hộp nhận tín hiệu KPP-2 và hộp xử lý điều khiển trung tâm AC-2 bằng kỹ thuật vi điều khiển kết hợp lập trình để thay thế các hộp tương ứng kiểu điện cơ, điện nhiệt trong hệ thống chữa cháy tự động PPO.
|
Xe tăng T-54/55 Việt Nam.
|
Trong đó, hộp KPP-2 sử dụng vi điều khiển 20 chân 89C2051, IC khuếch đại thuật toán (opam) và IC 74541 để tránh các xung nhiễu tác động… bảo đảm nhận tín hiệu từ các cảm biến, phân tích và gửi tín hiệu báo cháy về hộp xử lý trung tâm một cách chính xác, kịp thời.
Hộp xử lý trung tâm AC-2 gồm 2 mạch: Mạch xử lý và mạch công suất, sử dụng vi điều khiển 40 chân 89C51 để lập trình xử lý điều khiển trong mạch xử lý, sử dụng IC đệm đảo 74541, IC đệm công suất ULN2003 và IC giải mã 7447… bảo đảm xử lý chính xác thời gian và các lệnh điều khiển đóng, ngắt lệnh phun hỗn hợp cháy.
Hệ thống chữa cháy với các hộp KPP-2 và AC-2 mới có tính năng cao hơn, khả năng hoạt động tin cậy, linh hoạt và an toàn hơn so với hệ thống cũ. Việc lắp đặt, sử dụng hệ thống mới không làm thay đổi kết cấu cũng như bố trí chung của xe so với nguyên bản.
Sáng kiến số hóa bộ điều khiển tự động hệ thống chữa cháy trên xe tăng có thể áp dụng trong các đơn vị tăng - thiết giáp trong toàn quân, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vật tư và nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.