Kỳ diệu chú chó tham gia không kích phát xít Đức

Google News

(Kiến Thức) - Trong CTTG 2, chú chó giống Shepard đã cùng phi công người Séc thực hiện hàng chục phi vụ không kích phát xít Đức.

Trong thảm kịch của chiến tranh, người ta thường nghĩ đến những cái gì đen tối nhất. Nhưng câu chuyện của một phi công người Séc vào lúc bắt đầu Chiến tranh Thế giới thứ 2 (CTTG 2) và con chó lang thang được ông nuôi dưỡng lại là một chuyện thú vị. Chú chó giống Shepard của Đức nhưng sau đó đã cùng với người chủ phi công đi làm nhiệm vụ chống lại quân Đức để rồi sau đó được nhận một huy chương Dicken.
Chàng phi công người Séc tên là Vaclav Robert Bozdech, đầu CTTG 2 phục vụ lưu vong cho Không quân Pháp sau khi Séc bị phát xít chiếm đóng. Đầu năm 1940, Bozdech bay cùng với các đồng đội Pháp ra khỏi căn cứ Saint-Dizier. Trong khi làm nhiệm vụ trinh sát quân Đức ở mặt trận, Bozdech và một phi công bay cùng là Pierre Duval bị bắn rơi xuống một vùng nằm giữa phòng tuyến của Pháp và Đức.
Ky dieu chu cho tham gia khong kich phat xit Duc (X, cai tet)
Người phi công và chú chó. 
Họ lẩn trốn đến một ngôi nhà nông trại và ở đó họ phát hiện ra một chú chó con gầy hốc hác thuộc giống chó Shepard của Đức. Lòng thương của Bozdech phát khởi và anh cho con chó con ăn sô cô la tan chảy với tuyết để cứu nó.
Họ chờ đợi đến khi bóng tối buông xuống liền tìm đường trở lại phía Pháp và Bozdech đã để lại một chảo nước cùng nhiều sô cô la hơn cho chú chó con rồi khóa cửa lại. Tuy nhiên khi ra khỏi ngôi nhà, họ nhìn thấy ánh sáng của những lính Đức đang cố gắng tìm kiếm họ.
Trong khi đó, con chó bắt đầu sủa và tru lên với ý nghĩ nó bị bỏ lại phía sau. Hai người đã đồng ý rằng phải giết con chó để ngăn chặn nó làm lộ vị trí của họ. Bozdech quay lại tìm một tảng đá hoặc một cách nhân đạo nhất để giết con chó con. Tuy nhiên khi anh trở lại, anh thấy mình không sao có thể làm điều đó. Thay vào đó, anh nhét con chó con vào trong áo bay của mình và sau đó họ đã tìm được về bên phía Pháp dưới sự che chở của đêm tối.
Một hành động ngoạn mục của lòng từ bi trong chiến tranh có thể phải trả giá bằng cái chết hoặc tất cả họ sẽ bị bắt. Nhưng may mắn đã đến khi họ gặp một toán lính Pháp được cử đi để tìm họ. Khi trở về căn cứ, Bozdech quyết định đặt tên chú chó là Ant.
Nhưng đến giữa tháng 6/1940, tất cả máy bay thuộc phi đội của Bozdech bị phá hủy trong vài ngày khi Đức tấn công mạnh ở mặt trận phía Tây. Đơn vị của Bozdech bị giải tán. Họ quyết định đi về phía Nam với đích là Tours để bắt tàu đi Tây Ban Nha và từ Tây Ban Nha đi anh với hy vọng tiếp tục chiến đấu.
Họ chế tạo một chiếc xe ngựa để đặt lên đó tất cả đồ đạc nhưng không có ngựa nên họ thay phiên nhau kéo chiếc xe.
Ky dieu chu cho tham gia khong kich phat xit Duc (X, cai tet)-Hinh-2
 Dòng người chạy trốn quân Đức.
Khi các phi công nhập vào dòng người tị nạn về hướng Nam, Ant bị rơi khỏi xe ngựa và có người đề nghị giết chú chó. Nhưng Bozdech đã quyết định đặt chú chó con lên vai. Sau đó, tất cả đoàn đã lần lượt để chú chó lên vai.
Nhóm phi công gặp một chuyến tàu với đông nghẹt người đang cố gắng để lên tàu. Người ta nói rằng Ant phải được mang đến một chiếc xe chở gia súc ở phía sau nhưng chiếc xe này đang khóa. Khi Bozdech cố gắng mở cửa xe, cánh cửa đột nhiên mở ra. Bên trong là một người phụ nữ và hai cô con gái đang ăn sô cô la và các thứ khác. Rõ ràng đó là món yêu thích của Ant.
Nếu các cô gái chia sẻ một số sô cô la với Ant, thực phẩm sẽ khan hiếm nên Ant rất khó có được thức ăn. Bởi thế trong khi tàu dừng lại, Bozdech và những người bạn đã chạy ra ngoài xin những chai sữa của dân địa phương. Không phải để cho một em bé, chỉ có một chú chó con giống Shepard đang đói và một nhóm các phi công Séc đang cưu mang nó. Cuối cùng họ cũng đến được Gibraltar vào ngày 30/6/1940 và còn khó khăn hơn để đi phà sang Anh.
Chiếc phà đó có chính sách nghiêm ngặt là không cho mang theo động vật đã khiến Bozdech rất lo lắng. Cuối cùng Bozdech quyết định tin tưởng vào bản năng của chú chó và bỏ chú lại phía sau. Nhưng khi đã ở trên phà, Bozdech sẽ đi xuống và gọi Ant bơi ra.
Chú chó con đã bơi gần 100m để lên tàu. Nhóm phi công giấu chú chó trong hầu hết thời gian để tránh bị phát hiện và họ đã phải chuyển sang một tàu khác để tránh bị các tàu U-boat cũng như các máy bay của Đức tấn công.
Cuối cùng nhóm phi công cũng đến được Anh. Ở đó, Bozdech tham gia vào Phi đội 311 Không quân Hoàng gia Anh. Căn cứ của đơn vị bị đánh bom nhiều lần và mỗi lần như vậy, chú chó Ant thường hỗ trợ trong việc tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Mặt khác, thực tế quy định của Không quân Anh nghiêm cấm mang động vật lên máy bay nhưng Ant đã được Bozdech đưa đi cùng khoảng 30 phi vụ trên lãnh thổ đối phương.
Ky dieu chu cho tham gia khong kich phat xit Duc (X, cai tet)-Hinh-3
 Phi đội 311.
Năm 1949, chú chó Ant được tặng Huân chương Dicken do Bệnh xá Nhân dân tạo ra để tặng cho những động vật đã phục vụ trong thời chiến. Tuy nhiên dường như là một điều ngớ ngẩn, người ta đã không nói việc đó cho Bozdech. Năm 1953, chú chó Ant chết. Câu chuyện này rõ ràng là một minh chứng rằng chó là bạn tốt nhất của con người.
Nam Khánh

Bình luận(0)