Quân đội Nga dùng chó, hải cẩu để tác chiến

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga tăng cường huấn luyện chó và hải cẩu làm nhiệm vụ bảo vệ, phát hiện chất nổ và tác chiến chống địch trên bộ, dưới mặt nước khi cần.

Theo tờ Indrus, Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã quyết định tăng cường việc sử dụng động vật để thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu. Sau quyết định của Bộ trưởng Sergey Shoigu, hơn 400 tân binh đã được gửi đi huấn luyện để trở thành một lực lượng đặc biệt trong Quân đội Nga với vai trò điều khiển chó làm nhiệm vụ cảnh vệ và phát hiện mìn.
Hiện có hơn 300 chú chó phục vụ trong Quân đội Nga làm nhiệm vụ cảnh vệ tại các căn cứ quân sự hoặc tham gia vào các công việc liên quan đến phát hiện chất nổ.
Huấn luyện chó ở Nga.
Chó đặc công của Nga được huấn luyện tại trung tâm Nikolo-Uryupino nằm gần Moscow. Tại đây những kỹ năng đặc biệt được sử dụng để huấn luyện chó đặc công cho phép những chú chó này được điều khiển từ xa: một máy quay phim và thiết bị liên lạc được đính kèm theo chó; người điều khiển sẽ liên lạc với chú chó qua liên kết radio. Thông thường, chú chó để hiểu được chủ không những cần nghe mà còn cần nhìn thấy chủ nhân.
Ngoài những kỹ năng đặc biệt kể trên, mẫu áo giáp đặc biệt dành cho những chú chó cũng được phát triển tại Nikolo-Uryupino. Theo những chuyên gia tại đây, mẫu áo giáp sẽ không cản trở chuyển động của chó. Điều này giúp cho các chú chó thực hiện được nhiều loại nhiệm vụ khác nhau bao gồm cả chống khủng bố và các nhiệm vụ đặc biệt.
Chó không phải là loài động vật duy nhất được sử dụng trong Quân đội Nga. Viện Sinh học Hàng hải Murmansk cũng đang thành lập một trung tâm huấn luyện để huấn luyện hải cẩu cũng như một số động vật khác.
Hiện nay, Hải quân Nga có khoảng 15 hải cẩu hoạt động trong lực lượng đặc biệt thuộc Hạm đội biển Bắc. Lực lượng này được sử dụng để bảo vệ các tàu ngầm hạt nhân chiến lược.
 Hải cẩu được dùng để bảo vệ các căn cứ tàu ngầm Nga.
Chuyên gia Gennady Matishov tại Học viện Khoa học Nga cho biết, những chú hải cẩu này có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ cả trên bờ và dưới biển đặc biệt là tại những khu vực tiềm năng con người bị hạn chế như khu vực dưới biển xung quanh tàu ngầm. Với hải cẩu, việc lặn sâu 100m là điều bình thường. Hải cẩu còn có khả năng phát hiện các vật thể, đưa công cụ xuống đáy biển hoặc tiêu diệt kẻ thù khi cần thiết. Ngoài ra, điều kiện khí hậu tại phương Bắc như cái lạnh, tuyết hay băng không làm ảnh hưởng đến hải cẩu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Cựu tư lệnh Hạm đội Phương Bắc Vyacheslav Popov cho biết, trong những cuộc tập trận đánh chiếm căn cứ tàu ngầm hạt nhân, lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Nga cũng không thể vượt qua những chú hải cẩu để đặt mìn các tàu ngầm.
Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về các chương trình có liên kết với việc huấn luyện động vật để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến. Các con số liên quan đến việc chi tiêu trong những chương trình kể trên đều được bảo mật. Căn cứ huấn luyện hải cẩu của hạm đội Phương Bắc hay trung tâm huấn luyện Nikolo-Uryupino đều không được phép tiếp cận.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)