Học viện PK-KQ diễn tập bắn pháo phòng không

Google News

(Kiến Thức) - Các học viên Học viện Phòng không – Không quân vừa có cuộc diễn tập bắn đạn thật các loại pháo phòng không thành công.

Ngoài kia, những chùm hoa phượng đỏ rực sân trường, từ nơi đây, chỉ còn ít ngày nữa, một lớp sĩ quan trẻ của Học viện Phòng không - Không quân sẽ tỏa đi khắp mọi miền của đất nước, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Tôi đến trận địa thực tập của Phân đội 4, học viên đào tạo hoàn thiện cao đẳng chuyên ngành Pháo phòng không, mới sáng ra mà cái nắng đã chói chang. Ngồi với chúng tôi trong chiếc nhà bạt giữa trận địa có thầy và trò trong kíp chỉ huy thực hành chức trách cán bộ đại đội, trung đội.
Hành quân cơ động. Ảnh: Trương Đức Sáng

Thượng úy Chuyên nghiệp Nguyễn Bá Hiện - Trung đội trưởng thực hành diễn tập Phân đội 4 cho biết: “Chúng em 100% là sỹ quan chuyên nghiệp được đào tạo ngắn hạn 801 ở các nhà trường của quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng, đã từng giữ các chức vụ trung đội trưởng, trung đội phó về học tập. Sau 3 năm học tập tại trường, lần này là đợt diễn tập mang tính tổng hợp kiến thức và có bắn đạn thật, nhìn chung các đồng chí học viên cũng có tâm lý hồi hộp, vì đợt thực tập, diễn tập lần này ngắn nhưng lượng kiến thức thì rất lớn, tổng hợp của tất cả các môn chuyên ngành nhưng được sự chỉ bảo ân cần của các thầy, các tình huống trong bài tập thực hành sát với thực tế chiến đấu cùng với sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, nên chúng em vững tin và quyết tâm hơn”.    
Thực hành thống nhất điểm ngắm. Ảnh: Trương Đức Sáng

Để cho học viên làm quen với tiếng nổ và tâm lý trước khi vào thực hành bắn đạn thật đạt kết quả, học viện đã tổ chức bắn đạn nước cho tất cả các khẩu đội thực tập. Quá trình thực tập, diễn tập thời tiết không thuận lợi lắm, lúc nắng thì nắng “khô người”, lúc mưa thì “mưa trơn lầy lội”. Trung đội trưởng Hiện nói: "Có hôm trời mưa to, ở nhà bạt, chăn màn quần áo chúng em ướt hết, chẳng ai ngủ được".

Vào thực hành bắn đạn thật, sau khi có lệnh của chỉ huy trường bắn: “Vào cấp 1”, tất cả ai cũng hăng say, tiếng khẩu lệnh, nhận lệnh, nạp đạn tạo thành bản nhạc rộn rã của những người lính pháo, từng động tác đều nhanh nhẹn và chính xác theo từng khẩu lệnh. Ngay từ loạt đạn đầu, cả 2 khẩu đội của Trung đội 1 pháo 37mm - Đại đội 4 đã tiêu diệt gọn mục tiêu trên không, cả trường bắn hoan hô biểu dương kết quả bắn.
Khẩu đội pháo phòng không 57mm khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Trương Đức Sáng

Khi bắn hội thao với phân đội 6 đào tạo sỹ quan phân đội trình độ đại học khóa 55, mặc dù đã được đi tham gia bắn nhiều, nhưng Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1 - Thượng úy CN Lương Văn Quý vẫn cảm thấy lo lắng và hồi hộp.

"Chúng em thấy áp lực rất lớn, không biết kết quả có tiêu diệt được mục tiêu không? nhưng được sự động viên kịp thời của thầy giáo dẫn bắn và các pháo thủ, chúng em trấn tĩnh lại, thao tác chuẩn xác và tiêu diệt gọn mục tiêu ngay từ viên đạn đầu, cảm giác của em và các pháo thủ ai cũng rất phấn khởi và sung sướng", anh nói.

Còn Thượng úy CN Lý Văn Hòa - Pháo thủ số 2 thì hồ hởi: "Là pháo thủ số 2 thì phải bản lĩnh anh ạ, thứ nhất vừa phải nghe khẩu lệnh của Khẩu đội trưởng thực hành thao tác bám bắt mục tiêu, thứ hai phải khử nấc cò thứ nhất đúng yếu lĩnh để khi có khẩu lệnh “Bắn” thì thực hiện động tác đạp cò mới chính xác được, quá trình luyện tập, em đã phải tập rất nhiều để có được cảm giác chân khi đạp cò”.
Những bông hoa điểm 10. Ảnh: Trương Đức Sáng

Có được kết quả tốt trong đợt thực tập, diễn tập ấy, ngoài sự cố gắng của các học viên khổ công luyện tập, tích cực, thường xuyên và bền bỉ với quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa” còn có sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của các giáo viên hướng dẫn của Khoa Pháo Phòng không, Khoa Công tác Đảng, Công tác chính trị. Kết quả ấy rất xứng là những bông hoa tươi thắm - Những bông hoa điểm 10 chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2013) và kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22/10/1963-22/10/2013).

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Trương Đức Sáng

Bình luận(0)